Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Nồng độ acid uric máu có liên quan đến nguy cơ đột quỵ không?

Các nhà nghiên cứu tại đại học y khoa Johns Hopkins cho biết rằng, nồng độ axit uric cao quá mức có thể gây ra các cơn đột quỵ nhỏ mà chúng ta khó có thể phát hiện được. Tuy nhiên, điều này lại góp phần vào việc làm suy giảm trí tuệ ở người già.

Nghiên cứu về mối quan hệ giữa nồng độ axit uric và nguy cơ đột quỵ

Khi nhắc đến axit uric máu thì chúng ta nghĩ ngay đến bệnh gút và những cơn đau kinh hoàng xuất hiện chủ yếu ở khớp bàn ngón chân cái. Các nghiên cứu gần đây còn cho biết thêm, nồng độ axit uric cao đi kèm với bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch là yếu tố nguy cơ đối với đột quỵ. Tuy nhiên, ở khía cạnh nào đó, axit uric cũng có nhiều tác động tốt cho não bộ. Ví dụ, axit uric là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp chống lại bệnh Parkinson và Alzheimer. Vì vậy, axit uric giống như một con dao hai lưỡi, vừa có lợi và vừa có hại. 
Tiến sĩ David Schretlen, khoa tâm thần của trường đại học y khoa Johns Hopkins cho biết, có một mối liên quan giữa nồng độ axit uric và khối lượng chất màu trắng có tên gọi là hyperintensities, chất này thể hiện vùng chết của não khi các tế bào não bị thiếu oxy. Tình trạng thiếu oxy do cục máu đông hoặc do vỡ mạch máu là những vấn đề có liên quan mật thiết với đột quỵ não.
 Nồng độ axit uric có liên quan mật thiết với những cơn đột quỵ
Nồng độ axit uric có liên quan mật thiết với những cơn đột quỵ

Trong suốt cuộc đời, người ta thường có một số các cơn đột quỵ nhỏ và thậm chí là không thể nhận biết được, tuy nhiên khối lượng chất màu trắng hyperintensities vẫn tăng. Điều này gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và ghi nhớ thông tin của người bệnh.
Trong nghiên cứu, Schretlen và cộng sự của mình đã tiến hành phân tích não bằng cách thực hiện quét MRI não của 85 người đàn ông và 92 người phụ nữ từ 20 đến 92 tuổi. Kết quả cho thấy rằng, những người có nồng độ axit uric cao thì khối lượng chất trắng hyperintensities tăng gấp 2,6 lần so với những người có mức axit uric ở mức bình thường và thấp. Đặc biệt, riêng với các đối tượng 60 tuổi trở lên, những người có nồng độ axit uric cao hơn mức bình thường thì có khối lượng chất trắng gấp 4-5 lần so với những người khác.
Trong một nghiên cứu trước đó, Schretlen và các đồng nghiệp đã xem xét mối liên quan giữa nồng độ axit uric máu và khả năng nhận thức ở những người 60 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy, người cao tuổi có nồng độ axit uric cao gấp 2.7 đến 5.9 lần so với mức bình thường thì khả năng nhận thức kém, chỉ đạt 25% trong nhóm sử dụng các biện pháp của tốc độ tư duy và trí nhớ.
Với các kết quả nghiên cứu cho thấy nồng độ axit uric máu có gắn liền với sự suy giảm chức năng thận và đột quỵ, vì thế chúng ta cần phải tìm hiểu những yếu tố nguy cơ làm tăng axit uric máu để có thể kiểm soát được nồng độ này. Chế độ ăn uống, luyện tập thể thao, thuốc và sử dụng một số thực phẩm chức năng có thể giúp làm giảm nguy cơ này. Một trong những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã và đang được nhiều người tin dùng là Hoàng Thống Phong. Sản phẩm được kết hợp từ thành phần chính là trạch tả và một số loại thảo dược quý khác như hoàng bá, nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu tạo thành viên nang tiện dụng. Hoàng Thống Phong giúp hỗ trợ đào thải được nồng độ axit uric dư thừa ra ngoài cơ thể, giúp tăng cường chức năng gan thận, ổn định huyết áp,... rất thích hợp cho những người bị tăng axit uric trong máu và bệnh gút. Sản phẩm an toàn, không tác dụng phụ, đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, do PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh làm chủ nhiệm đề tài. Qua nghiên cứu trên, đã cho thấy được Hoàng Thống Phong có hiệu quả rất tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh gút, cụ thể được PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh đánh giá như sau:

Đánh giá của PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh về hiệu quả của Hoàng Thống Phong trong hỗ trợ điều trị bệnh gút.
*Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa của người dùng.
Năm 2015, Hoàng Thống Phong đã vinh dự nhận được giải thưởng "Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng" do hội Khoa học công nghệ lương thực - thực phẩm Việt Nam trao tặng.
Người bệnh nên dùng liên tục theo lộ trình từ 3-6 tháng để đạt kết quả tốt nhất.
Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến số 0917 196 497.
Thu Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét