Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Các vấn đề về thận liên quan như thế nào với bệnh gút?

Từ lâu mỗi khi nhắc đến bệnh gút, người ta vẫn thường liên tưởng đến một căn bệnh ở khớp và hậu quả là làm hạn chế vận động, tuy nhiên, không dừng lại ở đó, gút là còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý khác ở người, trong đó có suy thận.

Mối liên hệ của thận trong cơ chế sinh bệnh gút

Nguyên nhân gây ra bệnh gút là sự lắng đọng các tinh thể urate trong tổ chức hoặc do sự bão hòa acid uric trong dịch ngoại bào. Gần đây tỷ lệ gia tăng ngày càng cao, theo thống kê tại khoa nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh gút chiếm khoảng 10 - 15% các bệnh khớp đến điều trị.
Gút là một bệnh rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó, thận là cơ quan có tác động trực tiếp đến nồng độ acid uric trong máu liên quan đến cả nguyên nhân lẫn hậu quả của bệnh gút.
Trong cơ chế tự nhiên, acid uric được cơ thể sản sinh hằng ngày bằng con đường tổng hợp nội sinh lẫn ngoại sinh và 75% trong số đó được đào thải qua nước tiểu. Vì vậy, thận đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa acid uric của cơ thể. Mọi nguyên nhân gây ra sự tổn thương ở thận đều làm tăng hàm lượng acid uric máu, dẫn đến sự hình thành các tinh thể urate. Không chỉ vậy thận còn là cơ quan giữ vai trò chính trong điều hòa nội môi, khi thận suy sẽ dẫn đến rối loạn các yếu tố khác như: pH, nồng độ các ion, muối, các chất hòa tan… tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kết tủa của tinh thể urate gây ra bệnh gút.

Bệnh gút là một nguyên nhân gây suy thận

 Bệnh gút là nguyên nhân gây ra sỏi thận
Bệnh gút là một trong những nguyên nhân gây ra sỏi thận
Ở những người mắc bệnh gút, sự gia tăng nồng độ acid uric máu đến một mức độ bão hòa sẽ dẫn đến sự tích tụ các tinh thể urate ở nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó thận là cơ quan phải đối mặt sớm nhất với nguy cơ lắng đọng này. Tỷ lệ bệnh nhân sỏi thận do gút rất cao (gấp 200 lần so với người bình thường), chiếm 35 - 40% số bệnh nhân, tỉ lệ thuận với nồng động acid uric trong máu và lượng acid uric được bài tiết. Các tinh thể urate lắng đọng trong xoang thận sẽ gây sỏi thận có thể làm tắc nghẽn đường tiểu, viêm đường tiểu, dãn thận, ứ nước, tắc các ống thận, tổn thương nhu mô thận. Những tổn thương này thường kết hợp với nhau làm suy giảm chức năng thận của bệnh nhân gút. Khi thận suy lại là nguyên nhân trực tiếp tham gia vào cơ chế sinh bệnh gút, tạo ra một vòng tuần hoàn khó kiểm soát, thúc đẩy bệnh gút tiến triển nhanh đến giai đoạn muộn rất khó điều trị. Hơn nữa, thận còn là kênh bài tiết các chất độc trong cơ thể như ure,…khi thận suy sẽ dẫn đến hàng loạt các bệnh lý khác kèm theo như: suy tim, tai biến mạch máu não,…Do đó, những cách giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh là loại trừ các nguyên nhân gây ra suy thận, một trong số đó được biết đến là bệnh gút.

Hỗ trợ điều trị bệnh gút, tăng cường chức năng thận từ thảo dược

Như đã đề cập, sự gia tăng quá mức nồng độ acid uric trong máu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến gút. Mặc dù sự có mặt của chúng liên quan đến cơ chế tự nhiên và các yếu tố di truyền, nhưng mặt khác acid uric tăng còn do sự nạp vào quá mức thức ăn có chứa purin và sự suy yếu chức năng thận dẫn tới giảm đào thải qua nước tiểu. Vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng cách ăn uống hợp lý, hạn chế ăn các thực phẩm giàu đạm purine, bia, nước ngọt,…và luyện tập thể thao hằng ngày. Bên cạnh đó, đối với những người đã có tiền sử bệnh gút hoặc có nồng độ acid uric máu cao (>360 µmol /l đối với nữ, >420 µmol /l đối với nam) vẫn nên lựa chọn sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa tăng acid uric máu cũng như hỗ trợ điều trị bệnh gút. Tiêu biểu nhất trong số những sản phẩm đó là Hoàng Thống Phong, một sản phẩm được bào chế hoàn toàn từ các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên: trạch tả giúp lợi tiểu, tăng đào thải acid uric; ba kích, nhọ nồi, thổ phục linh, hạ khô thảo, hoàng bá, nhàu giúp tăng cường lưu thông máu ngăn ngừa sự lắng đọng các tinh thể urate, hỗ trợ chức năng thận.
Với hiệu quả thiết thực mà Hoàng Thống Phong đã mang lại trong quá trình hỗ trợ điều trị cho nhiều bệnh nhân, sản phẩm đã được các chuyên gia hàng đầu đánh giá cao, trong đó có GS.BS Hoàng Bảo Châu – Nguyên Viện trưởng Viện Y học cổ truyền Việt Nam, sau đây là phân tích của GS về tác dụng của Hoàng Thống Phong:

Chia sẻ của GS.BS Châu về tác dụng của Hoàng Thống Phong
 (Tác dụng  sản phẩm còn tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của cơ địa mỗi người)
Với những đóng góp trong quá trình cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân gút, Hoàng Thống Phong đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng như : “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng” năm 2015 và giải “Top 100 sản phẩm, dịch tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn liên tiếp 3 năm liền 2014, 2015, 2016
Hãy truy cập website http://benhgut.com.vn/ hoặc để biết thêm thông tin chi tiết.
Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline 0917 196 497.
Thanh Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét