Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Rượu bia - nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gút


Gút là một tình trạng gây đau đớn dữ dội và đột ngột ở các khớp của bệnh nhân, qua mỗi năm thì số người mắc bệnh gút ngày càng gia tăng. Người ta luôn cho rằng rượu bia là nguyên nhân hàng đầu của bệnh gút. Vậy thực sự rượu bia có gây ra bệnh gút hay không?

Sự ảnh hưởng của rượu bia đối với bệnh gút

Ngày nay, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện, các bữa tiệc với rượu bia không còn hiếm gặp mà dường như đang trở thành một thói quen tiếp đãi nhau trong công việc hoặc các buổi gặp gỡ gia đình, bạn bè,.. Vì vậy, những năm gần đây số lượng người mắc bệnh gút ngày càng gia tăng.
Các nhà khoa học đã tìm ra hai nguyên nhân chính khiến rượu là yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút:
·      Rượu ngăn cản sự loại bỏ các acid uric ra khỏi cơ thể: Rượu được chuyển hóa thành acid lactic, sau đó các chất này sẽ cạnh tranh với acid uric có trong thận để được loại trừ trước qua nước tiểu; do đó, các acid uric bị giữ lại trong cơ thể mà không được đào thải ra ngoài.
·     Rượu ảnh hưởng tới nồng độ acid uric trong cơ thể: rượu làm tăng hàm lượng ATP được chuyển đổi thành AMP - đây là một chất nền để tạo ra acid uric. Với điều kiện chất nền được tạo ra nhiều thì khả năng tổng hợp acid uric càng dễ dàng nên nồng độ acid uric trong cơ thể sẽ càng dễ tăng.
Bên cạnh đó, bia cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút do trong bia có chứa hàm lượng purin cao. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều thử nghiệm và thấy rằng: Nếu mỗi tuần uống đều đặn từ 2-4 cốc bia thì nguy cơ mắc bệnh gút tăng 25%.
Một số nghiên cứu điển hình khác đã cho những kết quả rất rõ ràng về rượu bia chính là nguyên nhân gây bệnh gút: so với những người không uống bia, những người uống nhiều hơn hai cốc bia mỗi ngày, có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn 2,5 lần so với bình thường. Ngoài ra năm 1984, một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Y khoa Canada trên 24 bệnh nhân đã được chẩn đoán bị bệnh gút. Các nhà nghiên cứu đã thống kê số lượng rượu bia mà các bệnh nhân này sử dụng trong 5 năm. Kết quả nghiên cứu đã nhận định, nguy cơ mắc bệnh gút tỉ lệ thuận với số thức uống có chứa cồn được tiêu thụ, các bệnh nhân bị bệnh gút đều đã uống quá nhiều rượu bia.

Hạn chế uống rượu bia để phòng ngừa và điều trị bệnh gút

Các nước trên thế giới và Việt Nam có tỷ lệ mắc bệnh gút ngày càng gia tăng qua mỗi năm. Tuy nhiên, một số nghiên cứu Việt Nam đã cho thấy thực trạng đáng ngại, có tới 75% bệnh nhân gút vẫn thường xuyên sử dụng rượu bia. Điều này khiến họ phải chịu sự đau đớn dữ dội của những cơn gút cấp, nguy hiểm hơn là có thể dẫn tới các biến chứng như: sỏi thận, suy thận, các bệnh về tim mạch...

Không sử dụng rượu bia khi đã bị bệnh gút
Với các biến chứng nguy hiểm của bệnh gút kể trên thì việc giảm nhanh các triệu chứng cơn đau gút cấp và đưa nồng độ axit uric về mức cho phép là điều quan trọng. Theo phác đồ điệu trị, để đẩy lùi nhanh cơn gút cấp, người bệnh sẽ được bác sĩ tây y cho sử dụng các thuốc giảm đau chống viêm không steroid, colchicin, hay thuốc làm giảm nồng độ acid uric như allopurinol... Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây một số tác dụng phụ và người bệnh cũng rất dễ tái phát bệnh khi ngưng sử dụng. Do vậy hiện nay nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài, hiệu quả bền vững, tiêu biểu trong số đó là sản phẩm Hoàng Thống Phong. Với thành phần chính là trạch tả - có tác dụng giúp cơ thể đào thải tối đa các chất có hại, giảm nồng độ acid uric trong máu, kết hợp với một số thảo dược quý khác như: nhọ nồi, nhàu, hoàng bá, thổ phục linh, ba kích nên Hoàng Thống Phong giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa và ngăn chặn tái phát cơn gút cấp. Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện trung ương quân đội 108, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh về hiệu quả hỗ trợ điều trị của Hoàng Thống Phong qua video sau đây.

 * Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa của người dùng.
Hoàng Thống Phong đã mang lại tin vui cho nhiều bệnh nhân, điển hình là các trường hợp của bác Lưu Đình Trung ở Chương Mỹ, Hà Nội; bác Thiều Văn Chinh ở Thanh Hóa; bác Đàm Hiếu Cẩm ở số 91 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội,... Năm 2015, Hoàng Thống Phong đã vinh dự nhận được giải thưởng "Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng" do Hội khoa học công nghệ lương thực - thực phẩm Việt Nam trao tặng.
Một vấn đề mà quý ông mắc bệnh gút cần lưu tâm: với bệnh nhân đã bị bệnh gút lại có thói quen nhậu nhẹt hay do tính chất công việc phải uống bia rượu, thì tần suất tái phát các cơn đau gút càng tăng. Vì vậy, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cụ thể là hạn chế tối đa việc uống rượu bia, hạn chế các thức ăn chứa nhiều purin như tim, gan, lá lách, óc, trứng vịt lộn... kết hợp với vận động tích cực.
Để biết thêm những thông tin về bệnh gút hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 043.7757066 - 083.9770707.

Bích Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét