Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Tăng axit uric máu – Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Hiện nay, ở nước ta số bệnh nhân mắc các vấn đề về bệnh xương khớp ngày một gia tăng, gút là một trong các căn bệnh phổ biến về khớp. Gút thực sự là một nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người mắc phải, đó là căn bệnh rối loạn về chuyển hóa purin dẫn đến việc tăng sản xuất hoặc giảm đào thải hợp chất acid uric trong máu. Do đó acid uric trong máu tăng cao là một trong những yếu tố chủ chốt dẫn đến bênh Gút.

Các nguyên nhân làm tăng acid uric trong máu

Nguyên nhân làm tăng acid uric trong máu thì có rất nhiều nhưng có 4 lí do chủ yếu dưới đây:
Yếu tố di truyền
Các bệnh lý về chức năng thận
Sự ảnh hưởng của các bệnh lý khác
Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng

Những nguyên nhân gây tăng acid uric trong máu
Ø Yếu tố di truyền: một trong các căn bệnh gây tăng lượng acid uric bẩm sinh là bệnh Lesch – Nyhan. Các bệnh nhân mắc bệnh này sẽ bị thiếu men HGPT nên lượng acid uric tăng cao ngay từ nhỏ, bệnh Lesch – Nyhan có các biểu hiện về toàn thân, thần kinh, thận và khớp. Các trường hợp mắc bệnh này rất hiếm và thường rất nặng.
Ø Các bệnh lý về chức năng thận: Thận là một cơ quan trong hệ tiết niệu, với nhiệm vụ là lọc máu và cân bằng các chất trong cơ thể. Do đó, các căn bệnh như viêm thận, suy thận sẽ làm giảm quá trình đào thải acid uric gây tình trạng tăng nồng độ acid uric trong máu. 
Ø Sự ảnh hưởng của các bệnh lý khác: một số các bệnh như bệnh béo phì, tăng huyết áp, vẩy nến, tiểu đường, rối loạn lipid huyết…làm rối loạn quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể, trong đó cũng ảnh hưởng đến đến quá trình chuyển hóa purin và gây ứ đọng acid uric trong máu vượt mức cho phép.
Ø Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng:
Thường xuyên tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn.
Trong khẩu phần ăn chứa một lượng lớn thức ăn giàu đạm như: thịt, hải sản, nội tạng của động vật,...
Sử dụng các loại thuốc lợi tiểu hoặc các thuốc khác có ảnh hưởng đến nồng độ acid uric trong máu: thuốc chống Lao- pyrazynamid, thuốc lợi tiểu thiazid, furosemid, aspirin, …
Thói quen sinh hoạt: ít vận động, không thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, nhịn tiểu lâu và thường xuyên,…

Cách phòng chống tăng acid uric trong máu

Việc phòng chống các nguyên nhân làm tăng lượng acid uric chính là chúng ta đã đồng thời làm giảm nguyên cơ mắc bệnh gút cho cơ thể. Sau đây là một số biện pháp đơn giản người bệnh có thể áp dụng giúp bạn đẩy lùi bệnh gút một cách an toàn và hiệu quả bền vững:
Ø Hạn chế các thực phẩm giàu đạm động vật trong khẩu phần ăn: Đạm động vật có chứa nhiều purin trong đó các loại thực phẩm như nội tạng động vật (gan, thận, não, lách), các loại cá thu, cá trích,… chứa nhiều hàm lượng purin nhất. Các loại thịt, gia cầm, các loại cá khác chứa hàm lượng purin ít hơn. Tuy nhiên chúng ta nên sử dụng và phối hợp các loại thức ăn một cách hợp lý.
Ø Hạn chế thực phẩm và đồ uống chứa cồn, nhất là rượu bia: lượng sử dụng hợp lý hằng ngày là hai cốc bia đối với nam và một cốc bia đối với nữ. Đồng thời, chúng ta nên hạn chế sử dụng đồ uống chứa cồn.
Ø Uống nhiều nước và có chế độ vận động hợp lý, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.
Ø Ổn định cân nặng: Duy trì cân nặng hợp lý nhằm giảm áp lực lên các khớp xương, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì,…
Ø Sử dụng các sản phẩm, dược liệu có tác dụng ngăn ngừa, hỗ trợ ngăn ngừa rối loạn tăng lượng acid uric và bệnh gút.
Ngày nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân có xu hướng tìm đến các loại thảo dược vì tính an toàn và đạt được hiệu quả toàn diện. Điển hình trong số đó không thể không nhắc đến Hoàng Thống Phong. Thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong ra đời đã đáp ứng được các nhu cầu của con người trong cuộc sống hiện đại như tiện dụng và hiệu quả để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gút. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ, đánh giá của chuyên gia đầu ngành về tác dụng của Thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong.

Đáp ứng của sản phẩm còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người
Với nhiều năm có mặt trên thị trường Việt Nam, sản phẩm đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo bác sĩ và người tiêu dùng, chính vì vậy Hoàng Thống Phong đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2014, “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng” năm 2015, “Top 100 sản phẩm, dịch tốt cho gia đình và trẻ em” năm 2016,…
Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ đến số: 0917196497
Bích Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét