Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Mối liên quan giữa bệnh gút và hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa không phải là một căn bệnh mà nó bao gồm một nhóm các yếu tố nguy cơ gây nên rất nhiều bệnh. Hiện nay, đã có rất nhiều nghiên cứu xác định rằng bệnh gút là một phần của hội chứng chuyển hóa, và một điều quan trọng là hầu hết tất cả các nghiên cứu này xác nhận rằng tần suất xuất hiện hội chứng chuyển hóa ở những người bệnh gút là khá cao.

Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa (HCCH) ngày càng khá phổ biến và con số này đang gia tăng không chỉ ở Bắc Mỹ mà trên toàn thế giới. Theo ước tính có khoảng 50 triệu người Mỹ (trong đó có khoảng 40% ở độ tuổi 60 trở lên) bị ảnh hưởng bởi hội chứng này. Hiện nay có 2 định nghĩa về HCCH:

1. Theo National Cholesterol Education Program Adult Treatment Panel III (NCEP/ATP III), HCCH được chẩn đoán khi có 3 trong số các tiêu chuẩn sau:

- Những người bị béo bụng, được xác định bằng vòng eo >102 cm đối với nam hoặc >88 cm đối với nữ.

- HDL cholesterol  <40mg/dl ở nam giới và <50 mg/dl ở nữ giới.

- Huyết áp >135/83 mmHg.

- Nồng độ triglycerides >150 mg/dl.

- Lượng đường trong máu lúc đói >110 mg/dl.

2. Theo WHO, HCCH hiện diện khi có rối loạn đường huyết lúc đói hoặc đái tháo đường kèm theo 2 trong số các dấu hiệu sau:

- Những người có tỉ lệ eo/hông > 0.85 đối với nữ hoặc >0.9 đối với nam hay chỉ số BMI >30.

- Triglycerides >150 mg/dl hoặc HDL cholesterol <40 mg/dl.

- Huyết áp >140/90 mmHg.

- Đạm niệu vi thể, tốc độ thải albumin qua nước tiểu >20 mg/ph hoặc tỉ lệ albumin/creatinin >30mg/g.


Béo bụng là một trong những dấu hiệu của hội chứng chuyển hóa

Nghiên cứu về mối liên quan giữa bệnh gút và hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa không phải là một căn bệnh mà nó bao gồm một nhóm các yếu tố nguy cơ gây nên rất nhiều bệnh. Ví dụ, khi một người bị mắc HCCH thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch cao. Đã có nhiều thông tin cho thấy rằng bệnh gút với nồng độ axit uric cao trong máu cũng là một yếu tố quan trọng trong việc gây ra HCCH. Nồng độ axit uric cao về cơ bản sẽ phá vỡ sự trao đổi chất bình thường trong cơ thể. Hiện nay, đã có rất nhiều nghiên cứu xác định rằng bệnh gút là một phần của hội chứng chuyển hóa, và một điều quan trọng là hầu hết tất cả các nghiên cứu này xác nhận rằng tần suất xuất hiện HCCH ở những người bệnh gút là khá cao. Và nó cũng xảy ra cao đối với những người bị viêm khớp dạng thấp.

Điển hình là cuộc khảo sát của Third National Health and Nutrition Examination tại Mỹ trên 8.807 người tham gia với độ tuổi lớn hơn hoặc bằng 20 từ năm 1988 – 1994. Các nhà khoa học đã dựa theo tiêu chuẩn NCEP/TAP III để xác định những người mắc HCCH. Kết quả cho thấy rằng có 62,8% những người mắc HCCH có kèm theo bệnh gút và 25,4% ở những người không mắc bệnh gút. Kết quả này cho thấy rằng sự xuất hiện HCCH là khá cao ở những người bệnh gút và những biến chứng nghiêm trọng liên quan đến HCCH về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của những cá nhân mắc bệnh gút.

Một số nghiên cứu khác cho biết thêm đường fructose đóng một vai trò lớn trong việc dẫn đến HCCH và bệnh gút. Vì thế một chế độ ăn uống với lượng đường fructose thấp (dưới 25g/ngày) là rất quan trọng đối với người mắc bệnh gút và HCCH.

Tầm soát tốt bệnh gút để tránh nguy cơ mắc các bệnh liên quan

Theo như kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh gút và HCCH có mối liên hệ mật thiết với nhau và HCCH lại là yếu tố nguy cơ phát triển thành nhiều bệnh khác. Vì thế, để giúp tránh được nguy cơ mắc các bệnh liên quan thì việc tầm soát tốt bệnh gút là một điều rất quan trọng. Những đối tượng dễ mắc bệnh gút có thể nhắc đến như:

Nguyên nhân và các đối tượng dễ mắc bệnh gút 

Những người này nên có kế hoạch để phòng bệnh bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ, thường xuyên luyện tập thể thao, uống nhiều nước… Bên cạnh đó, họ có thể lựa chọn thêm cho mình những sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên như Hoàng Thống Phong để giúp phòng bệnh hiệu quả. Sản phẩm với thành phần chính là trạch tả có tác dụng giúp đào thải nồng độ axit uric dư thừa ra ngoài cơ thể, tránh sự lắng đọng các tinh thể muối urat tại các khớp từ đó ngăn chặn hình thành nên bệnh gút. Ngoài ra, trong thành phần sản phẩm còn chứa các loại dược liệu quý như: nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, hoàng bá, thổ phục linh, nhàu giúp tăng cường chức năng gan thận, ổn định huyết áp, nâng cao sức khỏe cho cơ thể mà không gây ra bất kì tác dụng phụ nào. Riêng đối với những người đã mắc bệnh gút, ngoài những tác dụng trên, Hoàng Thống Phong còn giúp giảm đau, chống viêm, giải độc cho cơ thể, điều hòa khí huyết, ngăn chặn được các cơn đau cấp tái phát.

Để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả, bạn nên sử dụng Hoàng Thống Phong theo lộ trình từ 3 – 6 tháng. Hãy liên hệ đến số 043 775 7066 hoặc 083 977 0707 để được tư vấn trực tiếp.

Huỳnh Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét