Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Vì sao người bệnh gút không nên ăn nội tạng động vật?

Nội tạng động vật là một trong những tác nhân hàng đầu dẫn đến bệnh gút. Trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng purin cao nên dễ dàng khiến cho tình trạng axit uric trong máu tăng cao, từ đó kích hoạt một cuộc tấn công bệnh gút. Hơn thế, trong nội tạng động vật còn chứa nhiều chất độc hại, kí sinh trùng… nên rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Vì sao người bệnh gút không nên ăn nội tạng động vật?

Việc sử dụng nội tạng động vật để chế biến thành các món ăn là rất phổ biến trên toàn thế giới nhưng chủ yếu nhất vẫn là ở các nước Châu Á. Có rất nhiều món ngon được chế biến từ các loại nội tạng như: gan, tim, lòng, lưỡi, não... Mặc dù nội tạng động vật có rất nhiều vitamin, khoáng chất nhưng cũng chứa rất nhiều đạm có nhân purin (trong 100g thực phẩm có trên 150 mg purin). Khi người bệnh gút ăn quá nhiều sẽ làm gia tăng nồng độ axit uric trong máu dẫn đến tái phát các cơn gút cấp. Đặc biệt trong gan và thận của động vật cũng có đầy đủ các chất độc được lọc từ cơ thể chúng như thủy ngân, chì, crom, selen… nên khi người bệnh gút tiêu thụ những loại thức ăn này đồng nghĩa với việc hấp thu thêm một lượng chất độc cho cơ thể từ đó tạo áp lực thanh thải lên cho thận. Như chúng ta đã biết, thận và bệnh gút có mối liên hệ mật thiết với nhau, khi thận phải làm việc quá mức sẽ khiến cho việc đào thải axit uric bị kém đi làm cho bệnh gút trầm trọng hơn. Một đặc điểm chung của nội tạng động vật là chứa nhiều cholesterol xấu, nếu như ăn quá nhiều sẽ dễ dàng mắc các bệnh về tim mạch, béo phì hoặc các chứng bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa như bệnh gút, béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường…

Chưa kể đến những nguy cơ bị nhiễm kí sinh trùng từ các loại thực phẩm này, bệnh dễ dàng mắc phải khi ăn nội tạng động vật là nhiễm giun sán, gây suy giảm sức khỏe nhanh chóng. Trong ruột, dạ dày, tá tràng… của một số loại động vật được nuôi bằng nguồn nước bẩn có chứa vi khuẩn E.coli gây bệnh tả, tiêu chảy, thương hàn…


Ăn nhiều nội tạng động vật có nguy cơ cao tái phát cơn gút cấp.

Lên kế hoạch kiểm soát bệnh gút hiệu quả

Để điều trị bệnh gút hiệu quả, người bệnh cần phải có sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên môn để có một kế hoạch điều trị toàn diện. Điều này bao gồm hàng loạt các vấn đề như: hạ axit uric máu, chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên luyện tập thể thao và giảm cân nếu cần thiết.

Kiểm soát nồng độ axit uric máu dưới ngưỡng 420 µmol/l là mục tiêu được đặt ra cho người bệnh gút. Hiện nay có hai nhóm thuốc giúp giảm axit uric trong máu là: thuốc giảm sản xuất và tăng đào thải axit uric dư thừa ra ngoài. Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc này trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng gan thận, dạ dày và cơ quan tạo máu. Vì thế, xu hướng sử dụng các loại thảo dược để giúp đào thải axit uric dư thừa ra ngoài đang được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin dùng. Sản phẩm đi đầu trong xu hướng này là Hoàng Thống Phong. Với các thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên như: trạch tả, ba kích, hạ khô thảo, nhọ nồi, hoàng bá, thổ phục linh, sản phẩm giúp đào thải nồng độ axit uric dư thừa ra ngoài, tăng cường chức năng gan thận, ngăn ngừa tái phát các cơn gút cấp, ổn định sức khỏe cho người bệnh và không gây bất kì tác dụng phụ nào. Sản phẩm này đã được nghiên cứu trên lâm sàng tại bệnh viện Trung ương quân đội 108 và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia đầu ngành:


Phân tích của GS.BS Hoàng Bảo Châu về tác dụng của Hoàng Thống Phong đối với bệnh gút.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng đóng góp một phần quan trọng trong kế hoạch này. Mặc dù chỉ có khoảng 1/3 lượng axit uric được tạo ra từ các nguồn thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày, nhưng không vì thế mà phủ nhận việc nó góp phần vào tăng axit uric máu. Việc hạn chế các loại thực phẩm có chứa hàm lượng purin cao, rượu bia, hải sản, nội tạng động vật… ăn nhiều rau quả xanh, uống nhiều nước,… là lựa chọn thông minh cho những người bệnh gút.

Duy trì trọng lượng cân đối và tập thể dục thường xuyên là một phần quan trọng trong việc kiểm soát bệnh gút. Người bệnh nên giữ tâm trạng thoải mái, tránh stress để giúp hạn chế tái phát cơn gút cấp.

Liên hệ đến số 043 775 7066 hoặc 083 977 0707 để được tư vấn trực tiếp.


Hà Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét