Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Mối liên hệ giữa bệnh gút và gan

Gan cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa axit uric trong cơ thể trước khi được thận đào thải ra ngoài thông qua nước tiểu. Vì thế, nếu một trong hai cơ quan gan và thận có bất kỳ vấn đề gì thì cũng sẽ khiến cho quá trình đào thải axit uric bị gián đoạn làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút.

Mối liên hệ giữa bệnh gút và gan

Vai trò chính của gan trong cơ thể là lấy máu từ hệ thống tiêu hóa sau đó lọc tất cả những chất độc hại để đưa ra ngoài. Gan duy trì lượng đường trong máu và mức năng lượng bằng cách phá vỡ chất béo cho cơ thể sử dụng. Không phải ngẫu nhiên mà bệnh gút, rượu bia và chức năng gan có mối liên hệ mật thiết với nhau. Như chúng ta đã biết, rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh gút, hơn nữa, việc sử dụng rượu bia quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan, từ đó khiến cho quá trình đào thải axit uric bị gián đoạn, góp phần vào việc hình thành nên bệnh gút.


Bệnh gút, bia rượu và chức năng gan có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Có đến 30% người lớn của dân số Mỹ có chất béo trong gan được gọi là gan nhiễm mỡ không do rượu (non - alcoholic fatty liver disease hay NAFLD) và 5% viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (non - alcoholic steatohepatitis hay NASH). Nguyên nhân gây ra NAFLD và NASH không được biết đến đầy đủ nhưng kháng insulin và stress oxy hóa trong gan là yếu tố quan trọng gây ra vấn đề trên. Một nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy được có một mối liên kết mạnh mẽ giữa nồng độ axit uric máu và bệnh gút mạn tính. Nghiên cứu cho thấy rằng tăng axit uric máu, kháng insulin, stress oxy hóa, hội chứng trao đổi chất là những yếu tố nguy cơ đối với sự tiến triển của bệnh gan. Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ The first National Health and Nutrition Examination Survey (NHANES I) và xác định được nồng độ axit uric máu có liên quan đến tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong do xơ gan. Để làm được điều này, họ đã tiến hành kiểm tra nồng độ axit uric máu và sự phát triển xơ gan nhờ sự gia tăng nồng độ của 2 enzyme alanine aminotransferase (ALT) và gamma-glutamyl transferase (GGT) trong máu. Nghiên cứu thực hiện trên 5518 người và được theo dõi trung bình 12,9 năm (phạm vi từ 4-21 năm). Kết quả cho thấy, những người có nồng độ axit uric máu trên 6mg/dl có nguy cơ cao bị nhập viện hoặc tử vong do xơ gan so với những người có nồng độ axit uric máu dưới 4.8 mg/dl. Và nguy cơ này đối với những người có nồng độ axit uric máu từ 2.6 – 4.8 mg/dl thì không tăng lên đáng kể.

Như vậy, có thể thấy được nồng độ axit uric máu có liên quan với sự phát triển xơ gan sau khi đã điều chỉnh cho các nguyên nhân quan trọng và các yếu tố nguy cơ của bệnh gan mạn tính.

Bệnh gút và gan có mối liên quan với nhau. Bệnh gút kèm theo nồng độ axit uric máu tăng cao sẽ dễ gây viêm gan và tình trạng chức năng gan suy giảm sẽ làm giảm khả năng đào thải axit uric ra ngoài từ đó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút. Chính vì thế những người chưa mắc bệnh gút hãy bảo vệ gan khỏe mạnh và những người bệnh gút nên duy trì nồng độ axit uric máu trong cơ thể ở ngưỡng cho phép để giúp ngăn chặn những tác động xấu cho cơ thể.

Để giúp bảo vệ gan khỏe mạnh, chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý, tránh việc sử dụng rượu bia, các chất kích thích, và bổ sung thêm các thực phẩm làm sạch gan bằng cách kích thích khả năng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể như: tỏi, trà xanh, bưởi, củ cải đường, bơ chanh…

Sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên giúp tăng cường đào thải axit uric an toàn, hiệu quả

Để tăng cường đào thải axit uric dư thừa ra ngoài nhưng hạn chế tác dụng phụ từ thuốc tây thì người bệnh gút nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Một trong những sản phẩm được nhiều bệnh nhân ưu tiên sử dụng là Hoàng Thống Phong. Sản phẩm với thành phần như trạch tả, ba kích, hạ khô thảo, nhọ nồi, thổ phục linh, hoàng bá, nhàu có tác dụng tăng đào thải axit uric dư thừa ra ngoài đồng thời tăng cường chức năng gan thận, giảm được các triệu chứng do bệnh gút gây ra, ổn định huyết áp và tăng cường sức khỏe toàn trạng. Hoàng Thống Phong đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Trung ương quân đội 108 do PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh làm chủ nhiệm đề tài cho nhiều kết quả tốt về khả năng hỗ trợ điều trị bệnh gút, rất an toàn cho người sử dụng: 

Đánh giá của PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh về tác dụng của Hoàng Thống Phong trong hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Người bệnh gút nên duy trì sử dụng Hoàng Thống Phong theo lộ trình từ 3-6 tháng, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3 viên để đạt được hiệu quả cao trong điều trị.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ đến số 043 775 7066 – 083 977 0707.

Vy Vân

2 nhận xét:


  1. Wonderful items from you, man. I have be aware your stuff previous to and you are just too fantastic. I really like what you have obtained here, really like what you're saying and the best way in which you say it. You are making it enjoyable and you still take care of to keep it wise. I can not wait to learn much more from you. That is really a great web site. capital one login

    Trả lờiXóa
  2. We were so please with all the service we were supplied by Reni. canadian mortgage calculator Mortgages which can be the low ratio (ie under 80% loan to value) amortizations of up to 40 years. canadian mortgage calculator

    Trả lờiXóa