Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

4 loại thảo dược có ích cho sức khỏe người bệnh gút

Trạch tả, kế sữa, bồ công anh, hương thảo… là những loại thảo dược tốt cho sức khỏe người bệnh gút vì vừa giúp giảm được các triệu chứng vừa tăng cường đào thải axit uric dư thừa ra ngoài cơ thể.

4 loại thảo dược có ích cho sức khỏe người bệnh gút

1.     Cây kế sữa (milk thistle)

Kế sữa có tên khoa học là Silybum Marianum, chi Adans Silybum, thuộc họ cúc có nguồn gốc ở châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông. Đây là cây có hoa màu tím, tên kế sữa được đặt do lá cây nổi bật với các đường gân và các đốm màu trắng. Cây kế sữa được sử dụng phổ biến ở châu Âu như một loại thuốc bổ gan và có hiệu quả với các vấn đề liên quan khác như xơ gan, vàng da, rối loạn túi mật và viêm gan. Nó cũng rất có lợi cho tim mạch do giảm nồng độ cholesterol; giúp những người bệnh tiểu đường cải thiện kháng insulin và ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Người bệnh gút nên quan tâm đến hạt của cây kế sữa, bởi vì hoạt chất chính có trong hạt là các chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh nên có thể làm giảm được các triệu chứng do bệnh gây ra. Một điều tuyệt vời đó là tính chống oxy hóa này mạnh hơn cả vitamin C và E. Một số nghiên cứu được đề cập trong các bài viết trước đó cho thấy,  khi nồng độ axit uric tăng cao có thể sẽ gây ra bệnh gan và các hội chứng chuyển hóa. Mặc dù cây kế sữa không được chứng minh là có thể giảm trực tiếp nồng độ axit uric – nguyên nhân gây bệnh gút, nhưng cơ thể bạn cần một lá gan khỏe mạnh để có thể chuyển hóa được axit uric ra ngoài cơ thể để tránh hình thành nên bệnh gút. Vì vậy, đối với người mắc bệnh gút, giảm được các triệu chứng sưng viêm và giữ cho lá gan khỏe mạnh là những gì cây kế sữa có thể làm cho bạn. Chúng ta có thể thêm cây kế sữa trong các món rau trộn hoặc nấu trà để uống.


Cây kế sữa có thể giúp giảm các triệu chứng bệnh gút hiệu quả

2.     Cây bồ công anh

Nhiều người nghĩ rằng, bồ công anh chỉ là một loại cây mọc hoang dại nhưng bạn có biết rằng đây lại là một thảo dược tuyệt vời có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả. Trong y học Trung Quốc, rễ của cây bồ công anh được sử dụng để điều trị bệnh gút. Cây bồ công anh rất giàu vitamin B, C và D; giàu beta-carotene (nhiều hơn cả cà rốt) – chất được chuyển hóa thành vitamin A. Bồ công anh cũng chứa nhiều magie, kali, kẽm, chất xơ, biotin, sắt và phốt pho.

Bồ công anh giúp gan loại bỏ các độc tố, điều chỉnh nồng độ insulin trong máu, giảm cholesterol, ổn định huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch. Tại Đức, tổ chức FDA của Hoa Kỳ đã công nhận công dụng của bồ công anh trong việc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Đối với những người mắc bệnh gút, bồ công anh giống như một loại thuốc lợi tiểu làm tăng số lần tiểu tiện từ đó loại bỏ axit uric dư thừa trong máu. Ngoài ra, đối với những người sau các cuộc tấn công bệnh gút, bồ công anh giúp giảm đau và sưng vì nó có chứa các axit béo cần thiết và các dinh dưỡng thực vật (phytonutrients). Người bệnh gút nên uống trà bồ công anh hai lần trong ngày để giúp thận đào thải axit uric ra ngoài tốt hơn.

3.     Cây hương thảo

Hương thảo là một loại cây bụi có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải, đây là một loại gia vị được thêm vào trong một số món ăn. Cây hương thảo có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hệ thống tiêu hóa và tăng cường lưu thông máu. Trong cây cũng có chứa các hoạt chất chống viêm và đã được sử dụng để điều trị đau cơ và khớp trong nhiều thế kỷ qua.

Ngày nay, người ta đã biết đến dầu hương thảo (chưng cất trong nước) giúp giảm các triệu chứng do bệnh gút gây ra. Việc để dầu hương thảo trong nhà vệ sinh, và kèm theo massage có thể giúp giảm được các cơn đau gút hiệu quả. Bên cạnh đó, thoa dầu trực tiếp vào các khớp ảnh hưởng cũng sẽ cải thiện lưu thông máu, giảm sưng tấy do bệnh gút gây ra.

Vào năm 2003, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí thấp khớp cho thấy rằng axit rosmarinic (được chiết xuất từ cây hương thảo) có thể ức chế sự tiến triển viêm khớp ở những con chuột trong phòng thí nghiệm. Tại Đức, dầu hương thảo được sử dụng chính thống trong điều trị viêm khớp.  Ở Hy Lạp, một số bài báo được đăng trên tạp chí NY Times, cho thấy được hiệu quả của cây hương thảo trong điều trị bệnh gút.

4.     Trạch tả
Trạch tả (mã đề nước) là một cây thân thảo, cao khoảng 40-50cm. Theo đông y trạch tả có vị ngọt, tính hàn, quy kinh thận và bàng quang, có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt. Trạch tả được dùng chủ yếu làm thuốc chữa phù, viêm thận, tiểu tiện khó. Tác dụng lợi tiểu của trạch tả đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu: nước sắc trạch tả với liều 25g/kg cho thẳng vào dạ dày và cao lỏng 2g/kg tiêm xoang bụng trên chuột cống trắng bình thường, cho thấy tác dụng lợi tiểu rõ rệt. Ngoài ra, trạch tả còn có tác dụng chống viêm, bảo vệ gan, hạ lipid máu và chống xơ vữa động mạch và hạ huyết áp.
Ngày nay, từ công dụng lợi tiểu của trạch tả, các nhà khoa học đã nghiên cứu thêm và bổ sung một số vị thuốc quý khác như hoàng bá, thổ phục linh, nhàu, ba kích, hạ khô thảo, nhọ nồi để tạo thành viên nang tiện dụng mang tên Hoàng Thống Phong.
Sản phẩm này đã ra đời gần một thập kỷ và đi đầu trong xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh gút. Với công dụng tăng cường đào thải axit uric dư thừa ra ngoài, tăng cường chức năng gan thận, giảm các triệu chứng do bệnh gút gây ra và ngăn ngừa tái phát cơn gút cấp, giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút an toàn – hiệu quả, nên Hoàng Thống Phong luôn được các bệnh nhân lựa chọn hàng đầu. Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Trung ương quân đội 108 và nhận được nhiều đánh giá tốt từ các chuyên gia đầu ngành:


Đánh giá của GS.BS Hoàng Bảo Châu về tác dụng của Hoàng Thống Phong trong hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Năm 2015, Hoàng Thống Phong đã vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” do Hội khoa học công nghệ lương thực – thực phẩm Việt Nam trao tặng.

Ngoài việc duy trì sử dụng Hoàng Thống Phong, người bệnh gút cũng nên có một chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên luyện tập thể thao, uống nhiều nước, nên giảm cân nếu bạn đang thừa cân để đạt được hiệu quả cao trong điều trị.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ đến số 043 775 7066 – 083 977 0707.

Hoa Tiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét