Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Phát hiện bệnh gút mạn tính qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm y khoa

Bệnh gút gồm 2 thể: cấp tính và mạn tính. Bệnh gút mạn tính có thể xuất hiện sau phát triển các đợt gút cấp hoặc không qua gút cấp và để lại nhiều biến chứng nặng nề cho người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về những đặc điểm nhận biết bệnh gút thông qua những dấu hiệu lâm sàng và các kết quả xét nghiệm y khoa.

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh gút mạn tính

Nổi các cục tophi

Biểu hiện: Là những khối u cục, hình thành do sự lắng đọng các tinh thể muối urat tại các khớp.

Tính chất: Các u cục này có kích thước không đều nhau, đường kính từ vài milimet đến nhiều centimet, có thể rắn hoặc mềm, không di động, không đối xứng, ấn vào không đau, được bao bọc dưới lớp da mỏng, khi da bị loét sẽ chảy nước vàng và phần chất màu trắng.

Vị trí: Các cục tophi có thể xuất hiện ở khớp bàn ngón chân cái, khuỷu tay, các ngón khác, cổ chân, cổ tay, sụn vành tai, chưa thấy xuất hiện ở các khớp lớn như khớp háng, vai và cột sống.

Hình ảnh các hạt tophi ở những người bệnh gút mạn
Viêm đa khớp

Trong giai đoạn mạn, người bệnh gút thường bị viêm ở các khớp nhỏ và nhỡ như: khớp bàn ngón chân, ngón tay, cổ tay, gối, khuỷu tay. Tình trạng viêm này có tính chất đối xứng, viêm nhẹ, không đau nhiều, diễn biến khá chậm và hầu như các khớp lớn như khớp háng, khớp vai và cột sống không bị tổn thương.

Tinh thể muối urat lắng đọng ở các cơ quan ngoài khớp gây các bệnh thứ cấp

- Biểu hiện trên thận:

+ Tinh thể muối urat sẽ lắng đọng ở nhu mô thận, thường không thể hiện triệu chứng gì, chỉ phát hiện thông qua giải phẫu bệnh.

+ Gây sỏi đường tiết niệu: Sỏi axit uric cũng ít cản quang nên chụp x-quang thường khó thấy nên phát hiện thông qua siêu âm.

- Hội chứng đường hầm: Gân và túi thanh dịch có thể bị đứt hoặc chèn ép thần kinh.

- Da: Có các triệu chứng về da giống với các bệnh vảy nến, chàm, nấm…

- Tim: Tinh thể muối urat có thể lắng đọng ở màng ngoài tim, cơ tim, có khi cả van tim.

Xét nghiệm y khoa xác định bệnh gút mạn tính

Xét nghiệm máu

- Các xét nghiệm khác không có gì thay đổi nhưng tốc độ máu lắng sẽ tăng trong đợt bệnh tiến triển.

- Chỉ số axit uric máu trên 7 mg/dl hoặc trên 420 µmol/l.

- Axit uric niệu trong 24h: Bình thường khoảng 600 mg/24h, chỉ số này sẽ tăng nhiều đối với bệnh gút nguyên phát và giảm rõ rệt với bệnh gút thứ phát.

- Dịch khớp có biểu hiện viêm rõ rệt (lượng mucin giảm, bạch cầu tăng nhiều), phát hiện thấy được các tinh thể muối urat nằm trong hoặc ngoài tế bào.

Chụp x-quang

Trong giai đoạn mạn tính, dấu hiệu quan trọng nhất khi chụp x-quang là quan sát được các khuyết xương hình hốc ở các đầu xương, hay gặp ở đốt ngón chân, ngón tay, cổ tay, khuỷu và đầu gối. Giai đoạn đầu khuyết ở dưới sụn khớp và vỏ xương (hình lưỡi liềm), khe khớp hẹp rõ rệt. Sau đó hình khuyết lớn dần và tạo thành hình tủy xương rộng xung quanh có những vết vôi hóa. Trường hợp bệnh tiến triển nặng có thể thấy những hình ảnh gai xương.

Hỗ trợ điều trị bệnh gút mạn tính bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên

Phát hiện sớm và đúng bệnh cũng là một trong những cách giúp cho việc điều trị bệnh gút mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh phát triển nhanh bỏ qua giai đoạn các cơn gút cấp, hoặc do chủ quan thiếu hiểu biết mà những bệnh nhân thường đến bệnh viện thăm khám khi bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn mạn.

Đối với người bệnh gút chuyển sang giai đoạn mạn, cần phải tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Trường hợp các hạt tophi to cản trở vận động, viêm loét, nên đến bệnh viện để được kiểm tra, thông qua thăm khám các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để tránh những biến chứng xấu cho xương khớp. Bệnh gút mạn kèm theo các hạt tophi, cho dù kích thước to hay nhỏ, đã hay chưa phẫu thuật thì vấn đề tăng cường đào thải axit uric dư thừa ra ngoài cơ thể vẫn là yếu tố quan trọng để giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Bên cạnh tuân thủ theo phác đồ điều trị, người bệnh nên có một chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể thao hợp lý cũng như nên chọn thêm cho mình những sản phẩm hỗ trợ an toàn hiệu quả cho sức khỏe của mình. Một trong những sản phẩm được nhắc đến hàng đầu là Hoàng Thống Phong. Với nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên bao gồm trạch tả, hạ khô thảo, thổ phục linh, hoàng bá, nhọ nồi, ba kích giúp giảm được các triệu chứng do bệnh gút gây ra, tăng cường chức năng thận, đào thải axit uric dư thừa ra ngoài cơ thể, ngăn chặn tái phát cơn gút cấp. Hoàng Thống Phong giúp hòa tan các hạt tophi có kích thước nhỏ và ngăn chặn sự lắng đọng các hạt này sau khi phẫu thuật.

Hoàng Thống Phong đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện trung ương quân đội 108 do PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh làm chủ nhiệm và cho nhiều kết quả rất tốt:


Đánh giá của PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh về hiệu quả của Hoàng Thống Phong hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Người bệnh gút nên duy trì sử dụng Hoàng Thống Phong theo lộ trình từ 3-6 tháng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Để biết thêm thông tin về bệnh gút và sản phẩm Hoàng Thống Phong, xin vui lòng liên hệ đến số 043 775 7066 – 083 977 0707 hoặc truy cập website: http://benhgut.com.vn


Tuyết Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét