Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Các xét nghiệm cần thiết khi chẩn đoán bệnh gút

Bệnh gút là một bệnh gây ra do rối loạn chuyển hóa nhân purin trong cơ thể. Đa số các trường hợp bệnh gút là ở thể nguyên phát, một số ít là do bất thường về enzyme và có liên quan đến yếu tố di truyền. Việc phát hiện bệnh chủ yếu dựa vào các triệu chứng điển hình và các kết quả xét nghiệm axit uric máu. Tuy nhiên, trước khi kiểm tra về bệnh gút, người bệnh nên tìm hiểu cho mình những thông tin và các xét nghiệm nào cần thiết để giúp việc chẩn đoán mang lại kết quả chính xác.
Các xét nghiệm cần thiết khi chẩn đoán bệnh gút
Xét nghiệm nồng độ axit uric máu

Một người được xem là tăng axit uric trong máu khi chỉ số axit uric trên 7,0 mg/dl (hoặc 420 µmol/l) đối với nam giới và trên 6,0 mg/dl (hoặc 360 µmol/l) đối với nữ giới. Chỉ số này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh gút. Tuy nhiên, có khoảng 50% bệnh nhân có chỉ số axit uric máu bình thường trong khi đang bị các cơn gút cấp tấn công, vì thế để có kết quả xét nghiệm chính xác cần thực hiện lại xét nghiệm này trong nhiều ngày liên tiếp và không được sử dụng thuốc hạ axit uric ngay tại thời điểm đó. Một số trường hợp chỉ số axit uric vượt quá ngưỡng cho phép nhưng không kèm theo các triệu chứng của bệnh gút được gọi là hội chứng tăng axit uric máu không triệu chứng. Trường hợp này chưa được kết luận là mắc bệnh gút và không nên dùng các thuốc hạ axit uric thay vì đó nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể thao trước để tránh hình thành nên bệnh.


Xét nghiệm chỉ số axit uric máu để chẩn đoán và quyết định phương pháp điều trị bệnh gút

Xét nghiệm axit uric niệu 24h

Việc xét nghiệm axit uric niệu trong 24h có thể được dùng để xác định xem tăng axit uric máu là do sản xuất quá mức hay do giảm bài tiết axit uric, từ đó giúp có kế hoạch theo dõi và điều trị bệnh mang lại hiệu quả nhất.

Ở nam giới, trong chế độ ăn của họ không chứa nhiều purin thì chức năng thận bình thường bài tiết axit uric khoảng 600mg/24h. Vì vậy, trường hợp tăng axit uric máu bài tiết hơn 600mg/24h là do sản xuất quá mức nhân purin. Trường hợp bệnh nhân có bài tiết axit uric ở nước tiểu ít hơn là do giảm thải axit uric máu. Đối với trường hợp những bệnh nhân có chế độ ăn uống nhiều purin thì mức axit uric để đánh giá là 800mg/24h và nội dung đánh giá cũng tương tự.

Xét nghiệm dịch khớp

Xét nghiệm dịch khớp cho kết quả chuẩn xác nhất để chẩn đoán bệnh gút. Cần chọc hút dịch tại các vị trí khớp đau và quan sát dưới kính hiển vi nếu như có xuất hiện tinh thể muối urat thì chứng tỏ đã mắc bệnh gút.

Kiểm tra chức năng thận

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gút cần phải thăm dò chức năng thận một cách có hệ thống như xét nghiệm máu để đánh giá chỉ số ure, creatinin, protein niệu, tế bào niệu, siêu âm thận, chụp UIV (chụp niệu đồ tĩnh mạch),… điều này rất quan trọng trong việc điều trị bệnh, liên quan đến đào thải axit uric ra ngoài đường tiểu tiện.

Xét nghiệm khác

-     Cần tầm soát hết các bệnh lý rối loạn chuyển hóa có liên quan như: bệnh tiểu đường, rối loạn mỡ máu,…

-         Tốc độ máu lắng.

-         Số lượng bạch cầu, đặc biệt trong các đợt cấp.

-       Chụp x-quang khớp để kiểm tra xem có tổn thương tại khớp bị ảnh hưởng không, đặc biệt các trường hợp bệnh gút mạn tính.

Hoàng Thống Phong – Sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh gút hàng đầu

Bệnh gút là một bệnh viêm khớp đặc hiệu mà hiện nay nhiều người đang mắc phải và nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh nếu như không được phát hiện sớm và có hướng điều trị thích hợp.

Ngày nay, một xu hướng mới đang được nhiều người quan tâm là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả và điển hình là sản phẩm Hoàng Thống Phong. Sản phẩm có thành phần từ các loại thảo dược quý như trạch tả, nhọ nồi, ba kích, nhàu, hoàng bá, thổ phục linh, hạ khô thảo nên rất an toàn, không gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Công dụng của Hoàng Thống Phong đã được nghiên cứu và kiểm chứng tại bệnh viện trung ương quân đội 108. Sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả, đồng thời tăng cường chức năng gan thận, tăng cường tuần hoàn máu. Đặc biệt, với cơ chế đào thải axit uric dư thừa ra ngoài, Hoàng Thống Phong giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh và phòng tái phát cơn đau gút hiệu quả. Bên cạnh đó, sản phẩm đã được đánh giá tốt từ các chuyên gia đầu ngành như:


Phân tích của GS.BS Hoàng Bảo Châu về tác dụng của Hoàng Thống Phong đối với bệnh gút.

Cùng với chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên luyện tập thể thao, kết hợp với sử dụng Hoàng Thống Phong chắc chắn sẽ mang lại một kết quả điều trị bất ngờ. Hãy duy trì sử dụng sản phẩm theo lộ trình từ 3-6 tháng để giúp mang lại hiệu quả điều trị bệnh và để cuộc sống trở nên hoàn hảo hơn!

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến số 043 775 7066 – 083 977 0707.

Ngọc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét