Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC CÂY THUỐC ĐIỀU TRỊ BỆNH GÚT

Trạch tả, ba kích, hoàng bá, hạ khô thảo… là những cây thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút rất hiệu quả. Để phát huy hết công dụng của những cây thuốc này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phối hợp các vị thuốc trên với nhau để tạo ra sản phẩm đã và đang được nhiều người tin dùng – Hoàng Thống Phong.

4 cây thuốc điều trị bệnh gút hiệu quả

Trạch tả

Trạch tả thuộc họ trạch tả, tên khác là mã đề nước, là một cây thảo, cao 40-50cm. Bộ phận dùng làm thuốc của trạch tả là thân rễ, thu hái vào mùa thu là tốt nhất, cạo hết rễ, rửa sạch, phơi hoặc sấy khô. 

Theo đông y trạch tả có vị ngọt, tính hàn, quy kinh thận và bàng quang, có tác dụng lợi thủy, thanh nhiệt. Trạch tả được dùng chủ yếu làm thuốc chữa phù, viêm thận, tiểu tiện khó, đái máu. Liều dùng hằng ngày 10 - 20g dưới dạng nước sắc hoặc hoàn tán. Dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác. Tác dụng lợi tiểu của trạch tả đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu: nước sắc trạch tả với liều 25g/kg cho thẳng vào dạ dày và cao lỏng 2g/kg tiêm xoang bụng trên chuột cống trắng bình thường, thể hiện tác dụng lợi tiểu rõ rệt. Ngoài ra, trạch tả còn có tác dụng chống viêm, bảo vệ gan, hạ lipid máu và chống xơ vữa động mạch và hạ huyết áp.

Ngày nay, trạch tả còn được vận dụng vào các bài thuốc chữa bệnh gút, giúp tăng cường đào thải acid uric qua đường nước tiểu từ đó giúp cải thiện tình trạng bệnh gút. Ngoài ra còn có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm giúp giảm triệu chứng sưng đau ở cơn gút cấp.

Trạch tả là một cây thuốc điều trị bệnh gút hiệu quả

Ba kích:

Ba kích hay còn gọi là cây ruột già, tên khoa học là Morinda officinalis stow, thuộc họ cà phê (Rubiaceae). Là cây dây leo, thân quấn, sống lâu năm. Ngọn màu tím, có lông, khi già thì nhẵn. Lá mọc đối, hình mác hoặc bầu dục; phiến lá cứng có lông ôm sát vào thân.

Theo y học cổ truyền, ba kích có vị cay, ngọt, tính ấm, có công dụng giúp bổ thận, tráng dương cường gân cốt, khu phong, trừ thấp, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, mất ngủ…Theo y học hiện đại, ba kích được chứng minh giúp tăng cường sức đề kháng, tăng sức dẻo dai, tăng cường chức năng thận và chống viêm mạnh mẽ. Các kết quả nghiên cứu ở chuột cống trắng cho thấy ba kích có công dụng giảm đau rõ rệt. Vì vậy nhiều thầy thuốc đông y thường phối hợp ba kích trong các bài thuốc trị bệnh gút nhằm tăng cường hiệu quả giảm đau, chống viêm, bảo vệ thận và cải thiện tình trạng mệt mỏi cho người bệnh.

Hoàng bá

Hoàng bá có tên khoa học là Phellodendron amurense Rupr., thuộc họ cam (Rutaceae), là loại cây thân gỗ, cao khoảng 10 - 25m, phân nhiều cành. Lá kép, hình bầu dục, dài 5-12 cm, rộng 3-4,5 cm, màu lục sẫm ở mặt trên, lục nhạt và có lông mềm ở mặt dưới. Hoa đơn tính có màu vàng lục. Quả hình cầu, khi chín có màu tím đen.

Hoàng bá có tác dụng kháng khuẩn đối với nhiều vi khuẩn gram dương và gram âm, trong đó có cả trực khuẩn lao. Hợp chất lacton trong hoàng bá có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương và giúp hạ đường huyết. Hoàng bá còn có tác dụng lợi tiểu, thải trừ nhiệt độc, đặc biệt là công dụng chống viêm khá mạnh…Vì vậy vị thuốc này được nhiều thầy thuốc đông y sử dụng phổ biến trong phác đồ điều trị bệnh gút.

Hạ khô thảo

Hạ khô thảo có tên khoa học là Prunella vulgaris L., họ bạc hà (Lamiaceae). Là loại cây thân thảo, thân vuông, sống lâu năm, cao khoảng 20-70 cm. Hoa mọc thành cụm ở đầu cành, hoa nhỏ, màu lam đậm hoặc tím.

Hạ khô thảo có công dụng: kháng khuẩn, thanh nhiệt, mát gan, hạ huyết áp, lợi tiểu, tiêu viêm… Trong dân gian, người ta thường dùng lá hạ khô thảo nấu thành nước uống hoặc thay trà giúp mát gan, lợi tiểu. Hoặc dùng lá hạ khô thảo đắp lên vị trí sưng đau nhằm cải thiện tình trạng viêm sưng, phù nề.

Đối với bệnh gút, hạ khô thảo được kết hợp dùng trong các bài thuốc với mục đích tăng cường chức năng gan, thận nhằm tăng đào thải chất độc, chất cặn bã ra khỏi cơ thể từ đó giảm tác dụng phụ do phải dùng nhiều thuốc tây (gây ảnh hưởng xấu đến chức năng gan thận) đồng thời cải thiện triệu chứng sưng, nóng, đỏ đau ở bệnh nhân bị cơn gút cấp tấn công.

Điều trị theo đông y, ngoài việc giải quyết được nguyên nhân và triệu chứng gây ra bệnh, thì cần phải phục hồi các chức năng hư tổn của cơ thể, ổn định sức khỏe cho người bệnh. Đối với người bệnh gút, nguyên nhân gây ra bệnh là do sự lắng đọng các tinh thể muối urat tại các khớp. Vì vậy, việc đào thải nồng độ axit uric dư thừa ra ngoài là điều kiện tiên quyết và trạch tả là một trong những vị thuốc phù hợp để giải quyết tình trạng này. Về triệu chứng, điều trị bệnh cần phải giảm đau, viêm sưng, phù nề, mệt mỏi cho người bệnh. Như vậy, ba kích có tác dụng giảm đau, hoàng bá giúp giảm tình trạng viêm sưng, nên có thể giúp giải quyết được các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, người bệnh gút thường kèm theo suy giảm chức năng thận, tăng huyết áp… và các vị thuốc trên còn giúp phục hồi chức năng thận, giúp ổn định khí huyết, tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Như vậy, có thể thấy rằng các vị thuốc trên là những cây thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút vô cùng hiệu quả! Mỗi vị có công dụng đặc trưng riêng và khi kết hợp lại sẽ hiệp đồng tác dụng với nhau và hoàn thiện hơn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gút. Biết được những công dụng hiệu quả của các cây thuốc trị bệnh gút này và để tiện lợi hơn cho người sử dụng, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công viên nang với tên gọi là Hoàng Thống Phong. Sản phẩm với thành phần chính là trạch tả, kết hợp với hạ khô thảo, hoàng bá, ba kích, nhàu, nhọ nồi và thổ phục linh. Hoàng Thống Phong đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Trung ương quân đội 108 do PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh làm chủ nhiệm đề tài. Qua nghiên cứu, PGS.TS đã có những đánh giá về hiệu quả của Hoàng Thống Phong trong hỗ trợ điều trị bệnh gút qua video sau:
Đánh giá của PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh về hiệu quả của Hoàng Thống Phong trong hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng tốt như bác Đặng Xuân Hoan (Từ Liêm, Hà Nội), bác Đoàn Đình Quỳnh (Nghệ An), bác Triều Văn Chinh (Thanh Hóa), bác Vũ Thị Nga (Hà Nội), anh Nguyễn Văn Lương (Lai Châu)…


Bác Đoàn Đình Quỳnh là một trong những bệnh nhân vượt qua các cơn đau gút hiệu quả nhờ sử dụng Hoàng Thống Phong.

Năm vừa qua, Hoàng Thống Phong vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” do hội Khoa học Công nghệ lương thực – thực phẩm Việt Nam trao tặng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ đến số 043.775.7066 hoặc 083.977.0707 .



Nam Như

1 nhận xét: