Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

10 CÁCH ĐỂ XÁC ĐỊNH TĂNG AXIT URIC MÁU

Tăng axit uric máu là tình trạng mà trong đó có sự tích lũy axit uric dư thừa trong cơ thể. Điều này là một dấu hiệu ban đầu của bệnh gút và một số bệnh lý khác. Nếu như bạn không biết mình có đang bị tăng axit uric máu hay không thì các cách dưới đây sẽ giúp bạn.

10 cách để xác định tăng axit uric máu.

1.     Xuất hiện các cơn đau khớp: đau khớp có thể xảy ra do sự lắng đọng các tinh thể muối urat tại các khớp vì những tinh thể muối này làm cản trở lưu thông máu gây ra các cơn đau.

2.     Xuất hiện các vết đỏ tấy và sưng xung quanh khớp: khi có sự lắng đọng các tinh thể muối urat tại các khớp, thì các kháng thể sẽ được sinh ra và vận chuyển đến khu vực bị viêm để chống lại những yếu tố gây hại dẫn đến tình trạng sưng và tấy đỏ tại khu vực này.

3.     Sự phát triển các cục u dưới da: các tinh thể muối urat tích tụ tại vị trí các khớp gây ra các nốt sần. Các nốt này được gọi là các cục tophi, chúng có thể nổi đơn độc hoặc nhiều nốt cùng một nơi ở các khớp ngón chân, ngón tay, khớp gối, khuỷu tay…

4.     Nếu bạn cảm thấy da của mình bị ngứa, thì đó cũng là dấu hiệu chỉ ra sự tăng axit uric máu trong cơ thể của bạn. Các tinh thể muối urat được tích lũy hình kim sẽ đâm vào các mảng da khiến cho bạn có cảm giác ngứa, điều này thể hiện rõ hơn bởi các vết đỏ còn lại trên da bạn vào buổi sáng khi bạn gãi trong lúc ngủ.

5.     Nhận ra sự rối loạn trong giấc ngủ của bạn. Bạn cảm thấy khó chịu và không thể ngủ được do có cảm giác đau xuất hiện ở các khớp xương. Các cơn đau này có thể nhẹ nhàng hoặc mãnh liệt tùy thuộc vào sự tích lũy nhiều hay ít các tinh thể muối có trong cơ thể của bạn.


6.     Nhận biết qua các vấn đề về thận. Tăng axit uric máu có thể gây ra sỏi thận và dẫn đến các vấn đề khi đi tiểu.

7.     Khi bạn có lịch sử của các cơn đau tại các khớp. Bạn nên đến bệnh viện để thực hiện hàng loạt các xét nghiệm. Bác sĩ sẽ hỏi một số triệu chứng của bạn và bất kỳ những vấn đề liên quan, cùng với các kết quả xét nghiệm sẽ đưa ra kết luận bạn có bị tăng axit uric máu không.

8.     Xét nghiệm chẩn đoán bệnh gút. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu máu của bạn, đặt trong túi vô trùng, để kiểm tra nồng độ axit uric máu của bạn. Hoặc kiểm tra lượng muối urat qua nước tiểu. Trong vòng 24h, bạn sẽ được lấy một ít nước tiểu trong khi bạn vẫn duy trì một chế độ ăn uống bình thường, sau đó các bác sĩ sẽ phân tích nồng độ muối urat trong cơ thể của bạn.

9.     Kiểm tra bằng hình ảnh để xác định tình trạng các khớp xương của bạn. Kiểm tra bằng ảnh có thể xác định xem có sự tích tụ các tinh thể muối urat không, có một vài cách kiểm tra như: Kiểm tra x-quang xương để phát hiện sự hiện diện của sự sưng khớp và sự phát triển của các cục u hình thành trong khớp xương nếu như bạn bị mắc bệnh gút.

Siêu âm thận để có thể đánh giá được chức năng thận và tìm ra sỏi axit uric. Đây là một phương pháp không làm đau bệnh nhân, sử dụng gel bôi trơn lên vùng xương chậu và sử dụng sóng âm để tạo hình ảnh, kết quả sẽ được hiển thị qua máy vi tính.

10.  Chọc hút dịch khớp để kiểm tra axit uric trong các khớp xương. Da của bạn trước khi được hút dịch sẽ được sát trùng, sau đó  dùng 1 ống tiêm vô trùng để hút dịch, dịch này sẽ được kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Vị trí khớp được lấy dịch sẽ được băng bởi gạc vô trùng để ngăn ngừa chảy máu.



Chọc hút dịch khớp gối để kiểm tra các tinh thể muối urat

Trên đây là các cách giúp bạn kiểm tra được bạn có bị tăng axit uric hay không. Bạn nên đi khám sớm nếu như có các dấu hiệu trên để có thể tầm soát được bệnh gút và các bệnh liên quan. Việc giảm được nồng độ axit uric trong cơ thể là một trong những phương pháp để giúp hạn chế sự tái phát các cơn gút cấp. Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên để hạ được nồng độ axit uric trong cơ thể đang được nhiều người quan tâm tới. Hoàng Thống Phong là một trong những sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên và mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gút thông qua việc giảm được các cơn đau, ngăn ngừa sự tái phát các cơn gút cấp, giúp đào thải được lượng axit uric dư thừa trong cơ thể và tăng cường chức năng gan thận.

Nếu như bạn có những băn khoăn hoặc muốn hiểu biết thêm về bệnh gút, bạn có thể liên hệ đến số 04.37757066 hoặc 08.39770707 để được các chuyên gia tư vấn giải đáp các thắc mắc.


Hồng Nhung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét