Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Những lưu ý khi chăm sóc người lớn tuổi bị bệnh gút

Gút là bệnh viêm khớp phổ biến nhất ở người già. Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cứ 40 người lớn tuổi thì có 1 người mắc bệnh. Sẽ có rất nhiều khó khăn trong việc điều trị bệnh gút ở người lớn tuổi. Chính vì vậy, nếu trong gia đình có ông/bà, bố/mẹ mắc gút, bạn cần có sự chăm sóc cẩn thận để bệnh sớm thuyên giảm.

Người lớn tuổi bị bệnh gút cần được chăm sóc như thế nào?

Tuổi cao, thay đổi sinh lý liên quan đến lão hóa cũng như các bệnh khác làm cho người cao tuổi khó khăn hơn trong việc sử dụng thuốc điều trị gút. Việc sử dụng colchicine, thuốc chống viêm không steroid… có thể bị hạn chế ở những người cao tuổi. Chính vì vậy, các phương pháp phi dược lý như chế độ ăn uống, tập luyện…được coi là cách tốt nhất để điều trị bệnh gút ở người cao tuổi. Dưới đây là những lưu ý trong cách chăm sóc bệnh nhân cao tuổi mắc gút:

1. Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống hợp lý được xem là cách hữu hiệu giúp người cao tuổi hạn chế được những cơn đau do bệnh gút gây ra. Trong chế độ ăn hàng ngày của người cao tuổi cần lưu ý:

Không ăn thực phẩm chứa nhiều purin: Các nghiên cứu cho thấy, việc hạn chế thức ăn có lượng purin cao và dùng thuốc thích hợp có thể ngăn ngừa các cơn gút cấp tấn công. Trong chế độ ăn hàng ngày, người cao tuổi mắc gút không nên ăn những thực phẩm chứa purin cao như: Nội tạng động vật, thịt đỏ, rượu bia, hải sản có vỏ…

 

Người lớn tuổi cần có chế độ ăn uống hợp lý

Không sử dụng đồ uống có đường fructose: Những loại đồ uống này có thể làm tăng nguy cơ bị gút. Nguyên nhân bởi đồ uống có đường fructose sẽ làm tăng nồng độ axit uric bằng cách thúc đẩy quá trình tế bào. Một nghiên cứu bao gồm hơn 125.000 người tham gia phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều fructose có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn 62% so với người khác.

Tăng cường ăn thực phẩm chứa ít purin: Các thực phẩm chứa ít purin như: Trái cây, rau xanh, các loại hạt, sữa ít béo, sữa đậu nành… sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm thiểu các cơn đau do bệnh gút. Nghiên cứu cho thấy, những sản phẩm sữa ít chất béo, sản phẩm từ đậu nành và thực phẩm giàu vitamin C đều có thể giúp ngăn ngừa cơn gút cấp tấn công.

Không uống rượu bia: Theo các chuyên gia y tế, nồng độ purin cao trong đồ uống có cồn dẫn tới sự gián đoạn trong việc loại bỏ axit uric ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy, bệnh nhân cần loại bỏ hoàn toàn rượu, bia ra khỏi thực đơn hàng ngày.

2. Sinh hoạt điều độ, tập luyện thường xuyên

Các chuyên gia y tế đều cho rằng, điều quan trọng trong điều trị bệnh gút cho người cao tuổi là áp dụng một lối sống lành mạnh giúp giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng bệnh gút. Những bài tập chữa bệnh gút có tác dụng:

- Tập luyện thể thao hàng ngày giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, từ đó kiểm soát tốt cân nặng và làm săn cơ bắp. Việc kiểm soát cân nặng sẽ giúp giảm áp lực lên khớp, tốt cho bệnh nhân gút cũng như người mắc các bệnh xương khớp khác.

 

Tập các môn thể thao phù hợp với sức khỏe

- Tập luyện còn giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Máu được phân bố đều sẽ nuôi dưỡng và bôi trơn các khớp xương tốt hơn. Điều này giúp hạn chế tối thiểu sự lắng đọng axit uric ở khớp, các cơn đau gút vì thế cũng giảm đi đáng kể.

Khi xuất hiện cơn gút cấp sẽ khiến bệnh nhân đau đớn, làm gián đoạn quá trình tập luyện. Nếu cơn gút cấp chỉ đau nhẹ thì động tác thể dục có thể là giảm triệu chứng đau. Còn nếu thấy các cơn đau gút tăng lên thì bệnh nhân không cần quá cố gắng, mà có thể ngưng tập luyện một thời gian cho tới khi cơ thể đủ khỏe để tập trở lại. Tùy vào thể lực cửa mỗi người, bệnh nhân có thể tập các môn thể thao phù hợp như đi bộ, tập dưỡng sinh….

Hoàng Thống Phong – “Cứu tinh” cho người lớn tuổi bị gút

Ngoài chế độ ăn uống và tập luyện như trên, bệnh nhân nên sử dụng thêm các sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa và điều trị bệnh gút hiệu quả, an toàn từ thiên nhiên. Trong số đó, Hoàng Thống Phong là lựa chọn hàng đầu được các chuyên gia khuyên bệnh nhân sử dụng.

Sản phẩm này có nguồn gốc 100% từ thảo dược (bao gồm thành phần chính chiết xuất từ cây trạch tả), tiêu biểu cho dòng sản phẩm thiên nhiên trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh gút ; giúp tăng cường chức năng gan, thận, hỗ trợ đào thải axit uric; giảm sưng đau khớp, ngăn chặn tái phát bệnh gút mà không gây tác dụng phụ, kể cả khi dùng lâu dài.
 
Hoàng Thống Phong giúp điều trị bệnh gút cho người cao tuổi

Sản phẩm Hoàng Thống Phong đã được nghiên cứu tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Kết quả cho thấy, Hoàng Thống Phong đạt kết quả hỗ trợ điều trị rất tốt: hầu hết bệnh nhân đều thấy giảm đau khá nhanh và giảm axit uric; có tới 88,9% bệnh nhân tham gia nghiên cứu nồng độ axit uric máu trở về bình thường sau khi dùng kèm Hoàng Thống Phong, điều này có giá trị lớn trong dự phòng bệnh gút; mặt khác, không còn bệnh nhân nào bị tái phát cơn gút sau 6 tháng sử dụng.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra, Hoàng Thống Phong không có tác dụng phụ và không gây ảnh hưởng gì tới chức năng gan, thận hay cơ quan tạo máu, bởi vậy, bệnh nhân có thể yên tâm sử dụng lâu dài. Các thành phần dược liệu của Hoàng Thống Phong giúp cơ thể chuyển hóa tốt hơn, mà theo Đông y gọi là “bổ tỳ, bổ phế, mát gan, lợi tiểu” nên rất tốt cho người bệnh.

Dưới đây là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh – Trưởng khoa Nội cán bộ - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về kết quả nghiên cứu tác dụng chữa bệnh gút của Hoàng Thống Phong:


Điều trị bệnh gút cho người lớn tuổi khó hơn so với người trẻ tuổi. Chính vì vậy, người nhà và chính bệnh nhân cũng cần đến sự chăm sóc đúng cách và cẩn trọng. Tốt nhất, bệnh nhân nên kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, và đừng quên sử dụng sản phẩm Hoàng Thống Phong để bệnh gút nhanh chóng được “đẩy lùi”.
Đỗ Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét