Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

Coi chừng mắc bệnh gút chỉ vì dùng thuốc lợi tiểu

Bệnh gút là do tăng acid uric máu và lắng đọng các tinh thể urat trong khớp gây ra đợt viêm khớp cấp tính. Một số loại thuốc có thể làm nặng thêm bệnh gút sẵn có. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, thuốc lợi tiểu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, mọi người cần lưu tâm.

Dùng thuốc lợi tiểu làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút

Bệnh gút có những đặc điểm lâm sàng tương đối dễ nhận biết: Trên 95% trường hợp mắc gút là ở nam giới tuổi 35 – 45, to khỏe, mập mạp. Viêm khớp cấp tính do bệnh gút khởi phát đột ngột, diễn biến thành từng đợt, đan xen với thời gian khớp hoàn toàn khỏi (những năm đầu). 70% vị trí bắt đầu thường là ở khớp ngón chân cái. Cơn gút cấp gây sưng, nóng, đỏ, khiến bệnh nhân đau đớn và không thể đi lại được bình thường. Trong giai đoạn cấp có thể kèm các dấu hiệu toàn thân như: Sốt cao, lạnh run,...

 
Thuốc lợi tiểu làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút

Bệnh gút xảy ra khi bạn có sự tích tụ acid uric trong máu. Acid uric là một sản phẩm sản sinh từ cơ thể và thường tan trong máu, đi qua thận và ra khỏi cơ thể trong nước tiểu. Nhưng khi cơ thể sản xuất quá nhiều acid uric hoặc thận không lọc đủ nhanh, lượng acid dư thừa có thể hình thành tinh thể trong khớp của bạn. Điều này gây ra bệnh gút. Nếu bạn đang dùng thuốc làm tăng nồng độ acid uric trong máu hoặc tiền sử gia đình có nồng độ acid uric cao, bạn sẽ dễ bị gút.

Thuốc lợi tiểu được chứng minh làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Thuốc lợi tiểu bao gồm: Các thuốc nhóm thiazide, nhóm tác dụng lên quai thận, nhóm giữ K+,… có tác dụng làm tăng tiểu tiện, giảm lượng chất lỏng trong cơ thể. Tuy nhiên, chất lỏng còn lại tập trung hơn, có thể làm tăng nguy cơ phát triển các tinh thể gây ra bệnh gút. Thuốc làm tăng tái hấp thu acid uric và ngăn bài tiết acid uric ở ống thận khiến nồng độ acid uric trong máu tăng cao, từ đó tạo điều kiện hình thành bệnh gút. Thuốc lợi tiểu thiazide còn gây ra sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể, từ đó hình thành một số triệu chứng như khát nước, khô miệng, lú lẫn, co giật, tăng nhịp tim và giảm lượng nước tiểu.

Theo Hiệp hội Viêm khớp (Arthritis Foundation), bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh vẩy nến dùng thuốc trấn áp hệ thống miễn dịch cũng có nguy cơ bị bệnh gút. Nếu được chẩn đoán mắc gút, bác sĩ có thể thay đổi thuốc cho người bệnh để đảm bảo lượng acid uric thấp hơn.

Giải pháp từ thiên nhiên hỗ trợ điều trị cho người bệnh gút không gây tác dụng phụ

Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để quyết định xem nên tiếp tục dùng thuốc lợi tiểu hay chuyển sang dùng thuốc khác. Các biện pháp khác mà bạn có thể làm để giảm acid uric bao gồm:

- Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau, protein thực vật, các sản phẩm sữa ít chất béo và ngũ cốc nguyên hạt, giảm lượng thịt và hải sản.
- Không uống rượu, bia; hạn chế đồ uống, thực phẩm có đường và uống nhiều nước.
- Giảm cân và duy trì trọng lượng khỏe mạnh dựa trên chỉ số cơ thể của bạn.
- Hạn chế lượng thức ăn giàu purine như: Gan, cá thu, cá trích, thịt thú và cá mòi.

Hiện nay, xu hướng mới trong phòng và điều trị gút đang được các chuyên gia y tế khuyến khích mọi người lựa chọn là sử dụng các sản phẩm thảo dược. Nổi bật trong nhóm sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong.
 
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong – Xua tan nỗi lo bệnh gút

Hoàng Thống Phong được bào chế từ thành phần chính là trạch tả, giúp tăng cường chuyển hóa và đào thải lượng acid uric ra ngoài cơ thể, đưa nồng độ này về mức cho phép, kết hợp với các thảo dược quý khác như: Nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá,… giúp chống viêm, thanh nhiệt, khu phong trừ thấp, cải thiện chức năng gan, thận, tăng cường lưu thông máu để giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến bệnh gút. Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất an toàn, thích hợp cho quá trình điều trị lâu dài của người bệnh.

Bác Phạm Văn Dục (thôn Do Thượng, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc) vốn là một người thầy đã đứng lớp giảng dạy suốt hơn 19 năm liền, nay đã về hưu. Bác chia sẻ: “Lúc đầu tôi thấy sưng đau khớp gối, bị lan xuống các khớp chân, rồi đến các khớp ngón. Tôi đi khám ở bác sĩ tư thì được chẩn đoán bị viêm đa khớp dạng thấp, uống hết một đơn thuốc chữa thấp khớp nhưng không đỡ”. Cơn đau gút khiến không đi lại được, đau nhức triền miên các khớp cũng chính vì thế mà tinh thần của bác cũng đi xuống một cách trầm trọng, bác ngày càng hoang mang, lo lắng vì dùng thuốc cả năm trời mà vẫn cứ đau đớn vô cùng. Bác đi khám tại bệnh viện Bạch Mai, kết quả xét nghiệm nồng độ acid uric trong máu đã lên tới 640 µmol/lít và được chẩn đoán đã mắc bệnh gút. Bác chia sẻ: “Uống đơn thuốc tây thì cảm giác đau giảm khá nhanh, nhưng khoảng 3 tháng sau, bệnh gút lại quay trở lại, lần sau lại bị đau nhiều hơn lần trước”. Bên cạnh đó, gan, thận còn bị ảnh hưởng rồi có cảm giác nóng bức, khó chịu trong cơ thể. Bác luôn mong mỏi tìm được cách chữa trị nào đó hiệu quả hơn cho căn bệnh gút của mình. Trời không phụ lòng người, trong một lần tình cờ bác đọc báo và bác đã biết tới sản phẩm Hoàng Thống Phong. Uống Hoàng Thống Phong đều đặn với liều hỗ trợ điều trị, sau một khoảng thời gian ngắn, bác Dục thấy cơ thể có những phản ứng rất tích cực. Bác chia sẻ: “Cơ thể mát mẻ, dễ chịu, những cơn đau thưa dần, và khi đau thì chỉ đau rất nhẹ so với trước đó rất nhiều, ăn uống ngon miệng, ngủ sâu hơn. Tôi cảm thấy Hoàng Thống Phong rất tốt, acid uric trong máu của tôi giờ chỉ còn 377 µmol/lít, không thấy ảnh hưởng gì tới gan, thận”. Xem chia sẻ của bác Dục trong video dưới đây:


Mời bạn theo dõi đánh giá của GS.BS Hoàng Bảo Châu - Nguyên trưởng viện Y học Cổ truyền Trung ương về tác dụng của Hoàng Thống Phong qua video sau:


Sử dụng thuốc tây lâu ngày sẽ không tránh khỏi những tác dụng phụ. Để tránh tình trạng bệnh này chưa qua bệnh khác đã tới, hãy lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn như Hoàng Thống Phong bạn nhé!
Khánh Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét