Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

CÁC NGUYÊN NHÂN CHÍNH DẪN ĐẾN TĂNG AXIT URIC MÁU

Tăng axit uric máu là hậu quả của nhiều vấn đề liên quan đến sự tăng tổng hợp hoặc giảm thải trừ axit uric trong cơ thể. Vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này là rất cần thiết để có những kiến thức y khoa hữu ích trong việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp hoặc sớm ngăn chặn được các bệnh lý này.

Tăng axit uric máu do giảm đào thải qua thận

Có khoảng 90-98% bệnh nhân gút có sự đào thải axit uric qua thận thấp hơn 40% so với người bình thường từ đó gây nên tình trạng tăng axit uric máu. Giảm đào thải axit uric qua thận có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

-        Suy thận dẫn đến giảm chức năng lọc ở cầu thận từ đó gây tăng lượng muối urat.
-        Nhiễm toan một số chất như: salicylate, xeton, lactate, rượu và một số axit vô cơ cũng làm giảm bài tiết axit uric ở ống thận.
-      Giảm tiết urat và một số chất khác có thể xảy ra khi bị ngộ độc chì, tổn thương thận do cyclosporine, suy chức năng tuyến giáp, bởi vì các bệnh trên làm tích luỹ của các muối như: β-hydroxylbutyrate, acetoscetate, lactate, salicylate, các chất này có khả năng cạnh tranh với sự bài tiết urat ở ống thận.
-     Quá trình tái hấp thu axit uric ở ống lượn xa tăng lên thường kèm với sự mất nước ngoại bào, đái tháo nhạt, phải dùng các thuốc lợi tiểu để điều trị nên gây ra sự ứ đọng muối urat.

Ngoài ra, có một vài nghiên cứu cho thấy mối liên quan thuận giữa quá trình tái hấp thu canxi và urat, một trong hai hoặc đồng thời cả hai quá trình trên có thể xảy ra mạnh hơn trong trường hợp cường chức năng tuyến cận giáp khi có hiện tượng cường vitamin D nội sinh.

Tăng axit uric máu do chế độ ăn uống không hợp lý

Khi chúng ta tiêu thụ các loại thức ăn chứa nhiều nhân purin sẽ gây tăng axit uric, do đó, chế độ ăn này là chống chỉ định đối với các trường hợp tăng axit uric máu và đặc biệt là ở người bệnh gút. Một số loại thức ăn có chứa nhiều purin chẳng hạn như các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản, bia rượu,… Khi người bệnh hạn chế các loại thức ăn này có thể giảm được nồng độ urat huyết thanh tới 60µmol/l và giảm nồng độ axit uric trong nước tiểu tới 1.2mmol/l.


Tuy thức ăn có vai trò quan trọng trong việc góp phần làm tăng axit uric trong máu, nhưng thực ra đây chỉ là các tác nhân phát động hơn là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này.


Ăn nhiều loại hải sản có thể gây tăng axit uric trong máu.

Tăng axit uric máu do dùng thuốc:

Một số loại thuốc như: salicylate, thuốc lợi tiểu, thuốc chống lao, steroid, axit nicotinic, cyclosporine, phenylbutazone, một số thuốc cản quang… hoặc ngộ độc cũng gây ra tình trạng tăng axit uric máu.

Uống nhiều bia rượu cũng làm gia tăng axit uric máu

Bia rượu làm tăng dị hoá các nucleotid có nhân purin, chuyển ATP thành AMP gây tăng sản xuất axit uric. Khi uống rượu cùng với các thức ăn có chứa nhiều purin, một mặt rượu đã bổ sung một lượng purin, mặt khác nó có thể gây mất nước nên hạn chế bài tiết urat qua nước tiểu, tạo điều kiện giữ lại purin của thức ăn và tăng quá trình tinh thể hóa muối urat.

Lối sống ít vận động

Lối sống ít vận động sẽ ít tiêu hao năng lượng từ đó dẫn đến tình trạng béo phì và giảm khả năng bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể, đó cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nồng độ axit uric trong cơ thể.

Vì thế chúng ta cần phải duy trì luyện tập thể thao thường xuyên để giúp lưu thông máu, cung cấp đủ oxy trong cơ thể, phục hồi hoạt động hệ cơ – xương – khớp, hạn chế các bệnh lý liên quan. Tập luyện phải vừa mức với phương pháp thích hợp, phải tiến hành thường xuyên, tập từ thấp đến cao, tránh tập những động tác quá mạnh.

Tăng axit uric máu có thể gây ra tổn thương cho nhiều cơ quan khác nhau như mạch máu, tim, mắt, màng não, cơ quan sinh dục, thận, xương khớp,… dẫn đến rất nhiều bệnh lý liên quan mà phổ biến nhất vẫn là bệnh gút. Vì thế, để điều trị bệnh gút thì yếu tố tiên quyết là phải hạ được nồng độ này trong máu. Sản phẩm đi đầu giúp tăng đào thải axit uric, tăng cường chức năng thận hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả, không mang lại tác dụng phụ có thể kể đến đó là Hoàng Thống Phong. Đây là sản phẩm được nhiều người tin dùng và đã được vinh dự nhận được giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn vào năm 2014.

Để biết thêm thông tin về bệnh gút xin vui lòng liên hệ đến số 043.7757066 – 083.9770707.


Lan Phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét