Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH GÚT BẰNG CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG.

Ăn kiêng cũng là một trong những phần quan trọng giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh gút đạt hiệu quả. Ăn kiêng như thế vào, khẩu phần ăn cụ thể ra sao, mọi người hãy tham khảo qua bài viết sau nhé!

Tăng axit uric máu do chế độ ăn uống.

Axit uric là sản phẩm của quá trình thoái giáng các chất chứa nhân purin từ các thức ăn hoặc do sự phân hủy các tế bào có trong cơ thể. Ở một số người vì một số lý do làm tăng sự hấp thu purin hoặc giảm sản xuất axit uric dẫn đến việc tăng axit uric gây nên bệnh gút.  Trong các lý do đó thì lý do phổ biến hơn cả đó là do ăn quá nhiều chất đạm (thịt, cá, nội tạng động vật, lạp xưởng…). Một số nghiên cứu cho thấy rằng, các thực phẩm chứa nhân purin không trực tiếp gây hại mà nó chỉ trở nên độc khi ăn kèm với mỡ động vật, nguyên nhân là do chính những chất béo này ngăn cản quá trình bài tiết axit uric qua thận. Cũng như việc uống quá ít nước và nhịn tiểu thì vẫn có khả năng bị tăng axit uric máu dù không dùng các loại thực phẩm chứa nhân purin.

Điều trị bệnh gút sớm để không ảnh hưởng đến tim mạch.

Tăng axit uric có thể gây tổn hại nhiều cơ quan trong cơ thể. Sự lắng đọng các tinh thể muối urat ở nhiều vị trí khác nhau gây ra các bệnh liên quan như, viêm màng tim, viêm tuyến mang tai, viêm màng não, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,.. tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là bệnh gút. Điều này được biểu hiện bởi các cơn đau, sưng, nóng đỏ tại các khớp và có thể tái phát nhiều lần trong đời. Các nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân gút ở lứa tuổi trung niên thường kèm theo các bệnh tăng huyết áp (nguy cơ 43%), tăng cholesterol trong máu (5%), tiểu đường (>50%), Vì thế các chuyên gia khẳng định, việc phát hiện và điều trị bệnh gút càng sớm càng tốt, vì gút là dấu hiệu sớm của các bệnh tim mạch.

Rau quả tươi là một lựa chọn thông minh cho những người bệnh gút.

Ăn kiêng để điều trị bệnh gút.

Điều quan trọng trong quá trình điều trị bệnh gút là chế độ ăn kiêng đạm: ăn cơm, phở, bún vừa phải, hạn chế vừa phải các loại thịt rừng, nội tạng động vật, các sản phẩm từ đậu nành, giá đỗ, bạc hà,… nên thêm các loại rau xanh, uống nhiều nước và hạn chế tối đa việc uống bia rượu để giảm đau và ngăn chặn các cơn đau gút tái phát.
Những người bệnh gút nên duy trì ăn kiêng thường xuyên để tránh việc tăng axit uric trở lại. Nên kiểm tra chỉ số axit uric thường xuyên để theo dõi bệnh và điều chỉnh chỉnh độ ăn khác nhau theo từng thời kỳ cho phù hợp.
Sau đây là khẩu phần ăn của người bệnh gút 45 tuổi, cân 66 kg, cao 1m68:
3 bữa chính: -Cơm, bún, mì, nui… khoảng 1,5 chén/bữa
-         1-2 quả trứng, 100g cá, 70g tôm, 1 miếng đậu hũ, 50-70g thịt
-         Rau: 1-1,5 chén (không bao gồm nước)
-         Nên ưu tiên một lượng dầu thực vật vừa đủ trong chế biến các món ăn.
2-3 bữa phụ: 1 ly sữa không béo, không đường, một ít trái cây tươi
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Hồng Nhung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét