Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Thủ phạm gây bệnh gút thứ phát là gì – Bạn có biết?

Bệnh gút được chia thành 2 loại là gút thứ phát và gút nguyên phát. Gút thứ phát chiếm tỷ lệ khoảng 5-10% trong tổng số bệnh nhân mắc gút, nhưng thường nặng và khó điều trị hơn so với gút nguyên phát. Vậy nguyên nhân gây gút thứ phát là gì?

Gút là bệnh lý rối loạn chuyển hóa purin làm tăng nồng độ axit uric trong máu, dẫn tới lắng đọng natri urat tại màng hoạt dịch khớp, sụn xương hay tổ chức dưới da,… Đối với gút thứ phát, nguyên nhân gây tăng nồng độ axit uric trong máu thường do các bệnh lý như: bệnh về thận (viêm thận mạn tính, suy thận,…), bệnh máu (đa hồng cầu, đa u tủy xương,…), suy giáp, đái tháo đường nhiễm toan, hội chứng down, tăng huyết áp, ung thư,... hoặc dùng nhiều và kéo dài các thuốc như: aspirin, thuốc lợi tiểu, thuốc lao, nhóm salicylat, corticoid,...

Bệnh gút thường gặp ở nam giới tuổi trung niên 

Đặc trưng của bệnh gút là những cơn đau dữ dội, sưng, nóng, đỏ và khởi phát đột ngột, biểu hiện đầu tiên thường ở khớp bàn ngón chân cái, sau đó lan ra các khớp khác như mắt cá chân, đầu gối, bàn tay, khuỷu tay, cổ tay. Thời điểm cơn đau xuất hiện thường là nửa đêm về sáng, sau các bữa ăn nhiều đạm, uống bia, rượu,... Nếu không có chế độ dự phòng và điều trị thích hợp, sự kết tinh axit uric sẽ làm giảm chức năng đệm đỡ của khớp, gây biến dạng khớp, tổn thương thận (sỏi thận, suy thận,…), tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim,... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.
Việc điều trị gút cần bắt đầu sớm với hai mục tiêu là điều trị nguyên nhân và triệu chứng. Điều trị triệu chứng nhằm giảm tác động của cơn gút cấp, thuốc kinh điển thường dùng là colchicin, thuốc giảm đau chống viêm không steroid, thuốc hạ axit uric (allopurinol),... nhưng có thể gây nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, suy thận,...


Trạch tả giúp tăng cường đào thải axit uric trong điều trị gút.

Trong thực tế điều trị và qua kết quả nghiên cứu tại nhiều bệnh viện lớn cho thấy, các sản phẩm nguồn gốc thảo dược có tác dụng rất tốt, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài, giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa gút hiệu quả. Tiêu biểu cho xu hướng này và đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu khoa học là thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong. Sản phẩm có thành phần chính là trạch tả với tác dụng tăng cường chức năng hệ bài tiết, giúp cơ thể đào thải tối đa các chất có hại, trong đó có axit uric, kết hợp với một số thảo dược quý khác như: nhọ nồi, nhàu, hoàng bá, thổ phục linh,... Hoàng Thống Phong giúp giảm đau, chống viêm, hỗ trợ điều trị bệnh gút, giảm nồng độ axit uric trong máu, phòng bệnh tái phát. Uy tín của Hoàng Thống Phong đã được khẳng định qua các nghiên cứu, hội thảo khoa học lớn trên toàn quốc và ngày càng được nhiều bác sĩ cũng như bệnh nhân tin dùng.
Để hiểu hơn về tác dụng của Hoàng Thống Phong, hãy lắng nghe phân tích của chuyên gia trong video sau:


Bên cạnh việc duy trì sử dụng Hoàng Thống Phong, bệnh nhân gút thứ phát cần thực hiện ăn hạn chế đạm, giảm chất béo, uống nhiều nước, nhằm giúp tăng đào thải axit uric, góp phần phòng bệnh tái phát.

Tuấn Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét