Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

4 bí mật về bệnh gút có thể bạn chưa biết

Bệnh gút khiến không ít người phải chịu cảnh “sống dở, chết dở” vì những cơn đau dữ dội và thường xuyên tái phát. Hãy cập nhật ngay 5 kiến thức quan trọng sau để biết cách phòng ngừa, điều trị gút hiệu quả nhất bạn nhé!

Bệnh gút ngày nay đã không còn xa lạ với chúng ta. Nhưng để hiểu tận tình về căn bệnh này thì không phải ai cũng rõ. Theo kết quả khảo sát của the National Health and Nutrition Examination Survey, tỷ lệ mắc gút đã tăng gấp đôi trong những thập kỷ gần đây. Bệnh ảnh hưởng tới khoảng 4% dân số toàn cầu.
Theo tiến sĩ David Snow, một chuyên gia xương khớp tại trung tâm y tế Cape Fear Arthritis Care (Bắc Carolina, Hoa Kỳ): “Bệnh gút có mối liên quan mật thiết với các yếu tố: cân nặng, huyết áp và sử dụng rượu, bia”. Sau đây là 5 điều quan trọng mà bạn cần ghi nhớ để hiểu rõ về bệnh gút!
1. Cơn gút cấp xảy ra ở các chi
Tiến sĩ David Snow cho biết: “Cơn gút cấp điển hình xảy ra ở khớp ngón chân cái. Gút gây sưng đau khớp do axit uric tích tụ, tạo thành các tinh thể urat tại các khớp như ngón chân, đầu gối hoặc bàn tay của bạn”. Đây là những vị trí trên cơ thể có xu hướng “mát mẻ” hơn.

 
Cơn gút cấp thường khởi phát ở ngón chân cái

2. Nam giới dễ mắc bệnh gút

Nghiên cứu cho thấy, gút ảnh hưởng tới 6% nam giới, trong khi đó chỉ tác động tới 2% phụ nữ. Theo viện Y tế Quốc gia, mặc dù ở độ tuổi nào cũng có thể mắc gút, tuy nhiên, nam giới trong độ tuổi từ 40-50 thì có xu hướng phát triển bệnh cao hơn. Tiến sĩ David Snow nói rằng, rất hiếm khi một người phụ nữ mắc gút trước độ tuổi mãn kinh.
Cơn gút cấp thường được kích hoạt bởi các yếu tố như căng thẳng (stress), uống rượu, bia; sử dụng thuốc hoặc mắc các bệnh lý khác. Theo viện Nghiên cứu sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (National Institutes of Health – NIH), một số loại thuốc và tình trạng sức khỏe suy giảm cũng làm tăng nguy cơ mắc gút.
3. Gút có thể xuất hiện như “ngọn lửa” cấp tính hoặc bệnh mạn tính

Theo tiến sĩ Snow, một số người chỉ bị cơn gút cấp bùng phát sau đó tình trạng bệnh trở nên tốt hơn. Nhưng đôi khi, những trường hợp cấp tính này lại tiến triển xấu, trở thành mạn tính, dẫn tới tổn thương khớp và thận vĩnh viễn. Bác sĩ có thể kiểm tra nồng độ axit uric trong máu cao hơn mức bình thường nhưng việc chẩn đoán bệnh chính xác nhất là khi nhìn thấy tinh thể trong khớp.
Nếu bạn đang lo lắng về bệnh gút, hãy tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có hướng phòng ngừa, điều trị càng sớm càng tốt. Việc điều trị sớm có thể trì hoãn và ngăn ngừa những thiệt hại về sức khỏe cho bạn!

4. Gút không phải chỉ là “bệnh của vua”
Beethoven, Benjamin Franklin và Leonardo da Vinci đều đã mắc gút. Tiến sĩ Snow cho biết, “Gút thường được gọi là vua của bệnh và là bệnh của vua”. Từ lâu, bệnh gút đã được biết tới là có mối liên quan chặt chẽ với tình trạng ăn uống dư thừa chất, thiếu kiểm soát, thường gặp ở người giàu. Tuy nhiên, hiện nay, điều này đã không còn đúng. Gút có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào!

 
Bệnh gút có thể gặp ở mọi lứa tuổi

5. Bạn hoàn toàn có thể giảm nguy cơ mắc gút!
Nếu muốn giảm nguy cơ mắc bệnh gút, bạn có thể thực hiện những bước đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm. Theo NIH, việc giữ trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý, kiểm soát huyết áp, hạn chế uống rượu, bia là những điều đầu tiên mà bạn cần bắt đầu. Đối với những trường hợp có nguy cơ mắc gút cao hơn, bác sĩ sẽ đề nghị bạn hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều purin hoặc sử dụng một số loại thuốc nhất định làm tăng nồng độ axit uric trong máu.
Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, một giải pháp mà bạn có thể thực hiện ngay hôm nay để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị gút là sử dụng sản phẩm thảo dược an toàn. Đây cũng là xu hướng chung đang được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Ở nước ta, sản phẩm đứng đầu bảng cho xu hướng này, đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh là thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong. Sản phẩm có chứa thành phần chính là trạch tả (vị thuốc quý giúp đào thải axit uric ra khỏi cơ thể) kết hợp cùng các thảo dược như: nhàu, ba kích…

 
Hoàng Thống Phong giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị gút an toàn
Hoàng Thống Phong là bài thuốc quý của y học cổ truyền đã được nghiên cứu và bào chế dưới dây chuyền công nghệ hiện đại giúp tăng cường chức năng gan, thận, giảm sưng đau do gút, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gút. Với thành phần 100% từ thiên nhiên nên Hoàng Thống Phong rất an toàn cho sức khỏe. Người bệnh nên dùng theo liệu trình 3-6 tháng để kiểm soát gút tốt nhất.

Hiểu rõ và biết cách phòng ngừa, điều trị bệnh gút sẽ không còn khó khăn khi bạn đã ghi nhớ 5 điều quan trọng trên! Trong đó, sử dụng sản phẩm Hoàng Thống Phong hàng ngày là biện pháp mà bạn có thể thực hiện ngay hôm nay để thoát khỏi nỗi lo về gút sớm nhất!
Thiên Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét